Năm học 2012-2013: Tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2012-2013: Tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013.

Theo đó, năm học này, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất.

Cụ thể, năm học này sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020…

Với giáo dục mầm non sẽ tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; tổ chức, thực hiện chương trình mầm non mới trên phạm vi toàn quốc…

Với giáo dục phổ thông, thực hiện nghiêm túc, linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, SGK; tích cực chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng; tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh THPT nghiên cứu, sáng tạo KH-CN; mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày…

GDTX sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; triển khai đề án xây dựng xã hội học tập, đề án xóa mù chữ giai đoạn 2012-2020 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Củng cố mô hình hoạt động của các TTGDTX và TTHTCĐ theo hướng 1 cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá…

GD chuyên nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô; đa dạng hóa ngành nghề, hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường TCCN; thực hiện các giải pháp phân luồng để tăng tỷ lệ học sinh sau THCS vào học TCCN, trung cấp nghề…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc các sở GD&ĐT căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, tích cực tham mưu với tỉnh ủy/thành ủy, HĐND và UBND có Nghị quyết về công tác giáo dục và chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 ở địa phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, nganh, đoàn thể ở địa phương để ngành GD có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học…

Lập Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.