Nam giới ngực to bất thường vì loại thuốc quen thuộc này

Hàng ngàn nam giới nộp đơn kiện chống lại công ty dược phẩm Johnson & Johnson vì đã không công bố tác dụng phụ của loại thuốc chống lo lắng và rối loạn lưỡng cực trên nhãn chai.

Nam giới ngực to bất thường vì loại thuốc quen thuộc này

Khi cậu trai tuổi teen Eddie Bible nhìn vào gương, cậu không dám tin vào mắt mình. Ngực của cậu thậm chí còn to hơn ngực của nhiều bạn gái cùng lớp. Phần ngực phình to khiến Bible trông có vẻ như là cần phải mua một chiếc áo lót.

Năm 13 tuổi, Bible bắt đầu uống một loại thuốc chống chứng bồn chồn và rối loạn lưỡng cực tên là Risperdal. Bác sĩ nói thuốc này sẽ giúp bệnh tình của cậu khá hơn.

Nhưng thực tế lại không như vậy, sau một năm rưỡi sử dụng thuốc, Bible mắc chứng gynecomastia, chứng rối loạn về phát triển tuyến vú ở nam giới hay còn gọi là bệnh nữ hóa tuyến vú. Lúc đó trên nhãn thuốc không hề đề cập đến tác dụng phụ này.

Lúc đầu, Bible cho rằng ngực mình to lên là do tăng cân. Đây cũng là một triệu chứng mà những người uống Risperdal thường gặp phải. Vì thế, cậu đã không chú ý đến nó.

Cho đến khi ngực của Bible đã phát triển rất to thì cậu hầu như không dám đi chơi cùng bạn bè nữa. Bible thường xuyên ở trong phòng, đóng kín cửa và chơi điện tử một mình.

Cậu chỉ ra ngoài khi phải đi học vì không muốn phải đối mặt với ánh mắt và lời xì xào của mọi người. Những tưởng loại thuốc này khiến cậu thoát khỏi căn bệnh bồn chồn, lo lắng, nào ngờ nó chỉ khiến cuộc sống của cậu tệ hơn.

Năm 2006, sau hơn một thập kỉ có mặt trên thị trường, cuối cùng công ty cũng in tên tác dụng phụ này lên nhãn thuốc . Nhưng với những người như Bible, điều này là quá muộn.

Nam gioi nguc to bat thuong vi loai thuoc quen thuoc nay - Anh 1

Bible và hàng ngàn người khác đang khởi kiện Johnson & Johnson vì đã không công bố tác dụng phụ kịp thời.

Trong một tuyên bố với CNN, hãng Johnson & Johnson, thay mặt công ty con Jassen, bộ phận đưa loại thuốc này ra thị trường, cho biết Risperdal được coi là một loại thuốc hữu dụng, giúp chống lại những chứng bệnh về tâm trí.

Thậm chí tổ chứ Y tế thế giới WHO còn đưa tên risperidone (tên hóa học của Risperdal) vào danh sách "dược phẩm thiết yếu", có nghĩa là "một trong những loại thuốc tối thiểu cần thiết cho hệ thống chăm sóc y tế cơ bản."

Trên thực tế, kể từ năm 1994, khi Risperdal được đưa ra thị trường, bên cạnh việc những tác dụng phụ không được công bố, loại thuốc này cũng đã thu hút nhiều sự chú ý và vấp phải nhiều tranh cãi.

Johnson & Johnson từng phải trả hơn 2 tỷ đô la tiền phạt và tiền hòa giải cho nhà nước vì các vụ kiện dân sự và hình sự của những người từng dùng thuốc Risperdal và hai loại thuốc khác của hãng.

Trong vụ bê bối gian lận y tế lớn nhất lịch sử nước Mỹ vào năm 2013, Bộ Tư pháp cho biết Risperdal và hai loại thuốc khác của Johnson & Johnson đã được dùng cho bệnh nhân mất trí nhớ trong khi Risperdal chỉ được chỉ định điều trị tâm thần phân liệt.

Nam gioi nguc to bat thuong vi loai thuoc quen thuoc nay - Anh 2

Bible cảm thấy bị lợi dụng, cậu cũng cảm thấy những nhà sản xuất đã đem cậu ra làm vật thí nghiệm.

Việc sử dụng này là trái với điều lệ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Vụ việc này không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân mà còn làm làm tổn thất lòng tin của công chúng.

Đáp lại những lời cáo buộc rằng loại thuốc này không thích cho trẻ em, Johnson & Johnson cho biết Janssen "không chỉ đạo các đại diện bán hàng quảng cáo Risperdal sử dụng được cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên, và cũng không thông qua các tài liệu bán hàng nhằm tới điều trị cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên."

Johnson & Johnson cũng khẳng định, "Risperdal là một loại thuốc an toàn và hiệu quả, đã giúp hàng triệu người sống một cuộc sống tốt hơn".

Nam gioi nguc to bat thuong vi loai thuoc quen thuoc nay - Anh 3

Nếu biết tác dụng phụ của thuốc, họ sẽ không bao giờ uống loại thuốc này.

Theo Phụ Nữ News/Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ