Nam Định: Hướng dẫn hoạt động hè cho học sinh

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Nam Định hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2018.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục (CSGD), gia đình và toàn xã hội đối với công tác quản lí, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên (gọi tắt là học sinh) trong dịp hè năm 2018; thông qua các hoạt động tạo tâm thế phấn khởi, chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào năm học mới 2018-2019;

Đồng thời tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho học sinh trong dịp hè; giúp các em có kỳ nghỉ an toàn, vui, khoẻ, bổ ích;

Các CSGD cần tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức xã hội, Đoàn TNCSHCM, Hội Đồng đội và các ngành liên quan tại địa phương thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động cho học sinh của địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hè của đơn vị mình, báo cáo các cấp quản lý, thông báo cho cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương được biết.

Việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh lãng phí; tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em học sinh tham gia có sự nhất trí của cha mẹ học sinh, tránh áp đặt.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị các CSGD tham mưu với các cấp Uỷ Đảng, Chính quyền địa phương để chỉ đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan (LĐTBXH, Y tế, các tổ chức Đoàn TNCSHCM, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học...) thực hiện việc tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em, thanh thiếu niên, nhi đồng theo chức năng, nhiệm vụ.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quyền, bổn phận của trẻ em, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em; phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những hành vi sai trái của học sinh; quản lý học sinh trong dịp hè, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội; xây dựng phong cách học sinh “Văn minh - Thanh lịch”.

Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì trẻ em; quyền trẻ em; trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng, gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp với các đơn vị liên quan phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018; tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, an toàn giao thông, …(theo các văn bản đính kèm).

Bên cạnh đó tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cha mẹ học sinh về những kiến thức, kỹ năng nuôi dạy trẻ; quản lý thời gian, việc học tập, vui chơi, mối quan hệ của trẻ em và học sinh; vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em mình được tham gia các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức. Cảnh giác với việc tuyên truyền của các hội, tôn giáo hoạt động trái phép trên địa bàn.

Sở cũng yêu cầu các CSGD thông báo lịch nghỉ hè, kế hoạch hoạt động hè của địa phương, nhà trường đến toàn thể cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Các CSGD chủ động phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè. Đề nghị các tổ chức Đoàn, Đội tại địa phương nhận xét, đánh giá học sinh, sinh viên sau kỳ nghỉ hè.

Lập đường dây nóng nhận những thông tin, xử lý những tình huống bất thường (đặc biệt là số điện thoại cứu nạn, cứu hộ tại địa phương); thông báo đường dây nóng cho học sinh và cha mẹ học sinh để liên hệ khi cần thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.