Năm 2016, dự kiến tổ chức thi THPT quốc gia vào tháng 6

GD&TĐ - Đây là thông tin tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2014 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 khối đại học, cao đẳng do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng nay (22/10) tại 6 điểm cầu: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng.

Đoàn chủ tịch chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Đoàn chủ tịch chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

12.17: Trân trọng cảm ơn những góp ý và tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận có những chia sẻ tâm huyết tới toàn thể Hội nghị. 

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, cả xã hội đã vào cuộc, cùng hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ dẫn và cả bổ khuyết. Đây là biểu hiện rất rõ của chủ trương “Giáo dục và quốc sách hàng đầu”. Với tinh thần ấy, chúng ta sẽ cố gắng, kịp thời khắc phục yếu kém, phát huy các mặt tốt và sẽ làm được.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận   

Bộ trưởng khẳng định: Năm học vừa qua, chúng ta đã chuyển hướng thành công từ lối tư duy cũ, hành động cũ, theo đuổi mục tiêu cũ, sang mục tiêu mới, bằng cách thức tiếp cận mới. Mặc dù có một số trục trặc nhưng không xáo trộn, đổ vỡ, nhận được sự đồng thuận, đánh giá tích cực trong Ngành và toàn xã hội.

Những trục trặc, khiếm khuyết, chúng ta không được xuê xoa và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc; với kết quả cũng không được thỏa mãn.

Để thay đổi chất lượng, tạo lập được nề nếp mới theo Nghị quyết 29, cần một hành trình dài. Còn dài bao nhiêu là phụ thuộc vào sự thông minh, dũng cảm, đoàn kết một lòng, trước hết là của chúng ta, sau nữa là của toàn thể các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên và toàn xã hội.

Cần thống nhất trong tư duy và hành động

Liên quan đến những công việc cần triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng đề cập đến các văn bản quy phạm pháp luật và thẳng thắn cho rằng: Chúng ta đã làm đúng quy trình nhưng chất lượng không cao, từ đó quay trở lại các văn bản sẽ không vào được cuộc sống và hoạt động của các nhà trường gặp khó khăn.

“Đây là hoạt động quan trọng nhất của Bộ GD&ĐT, cũng là hoạt động quan trọng nhất tạo môi trường pháp lý cho nhà trường hoạt động, nên mong các đồng chí sẽ lưu tâm hơn đến vấn đề này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến phân tầng đại học, nội dung được nhiều ý kiến quan tâm tại Hội nghị, Bộ trưởng đã đưa ra thực trạng: Dường như còn có quan niệm rất khác nhau về vấn đề này.

Bộ trưởng chia sẻ: Tôi có cảm giác, chúng ta nói 3 tầng ĐH nghiên cứu, ứng dụng, thực hành như là 3 thứ hạng cao thấp của giáo dục đại học; suy nghĩ trường ĐH nghiên cứu sẽ vinh dự hơn các trường ĐH ứng dụng, rồi trường ĐH ứng dụng lại vinh dự hơn, trang trọng hơn các ĐH thực hành.

Mỗi tầng có một sứ mạng riêng, đó mới là quan niệm đúng đắn. Riêng với các trường ĐH nghiên cứu trên thế giới, đặc biệt là những trường nổi tiếng, quy mô tuyển sinh ĐH, CĐ rất ít, chủ yếu đào tạo sau ĐH, tiến sĩ và làm nghiên cứu.

Việc chưa thống nhất trong cách hiểu cũng được Bộ trưởng đề cập đến với nội dung tự chủ đại học. "Trong nhận thức và gần đây cả trong hành động, chúng ta đang nói đến tự chủ như là tự mình quyết, muốn làm gì thì làm, vượt ra khỏi các quy định của pháp luật, đó là quan niệm không đúng, không lành mạnh" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT sẽ không can thiệp vào hoạt động chuyên môn

Nói đến chất lượng đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT đang cùng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội triển khai mạnh khung trình độ quốc gia, có sự hỗ trợ của nước Úc và New Zealand cùng một số tổ chức, tỉnh thành... Âm hưởng chung là cách làm phải theo quốc tế.

Nhưng vấn đề đặt ra là, khi theo chuấn quốc tế như vậy sẽ có một số cơ sở chưa được xếp vào đâu cả, đó là điều chúng ta cần chuẩn bị, sẵn sàng chấp nhận để tiến lên.

Liên quan đến vấn đề đội ngũ, Bộ trưởng thông tin: Năm 2015, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã họp, quyết định bổ sung 52 giáo sư và 472 phó giáo sư; và theo đánh giá, chất lượng tốt hơn năm trước, số bài báo quốc tế, trình độ ngoại ngữ, tốt hơn, độ tuổi cũng trẻ hơn.

Đặc biệt, đã xuất hiện nữ giáo sư Toán học thứ 2 (sau giáo sư Hoàng Xuân Sính), của ĐH Thái Nguyên ở độ tuổi mới ngoài 40. Các giáo sư, phó giáo sư chủ yếu là ở các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu; số thỉnh giảng ở bên ngoài đã giảm đi rất nhiều.

Tại hội nghị, Bộ trưởng đồng thời đề cập đến vấn đề đào tạo, việc làm và đề nghị, cần bàn vấn đề này trong điều kiện cơ chế tự chủ, nhà trường quyết định tuyển sinh, thị trường việc làm biến động, làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo và gắn kết đào tạo với thị trường lao động.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ trưởng lưu ý, chỉ tiêu tuyển sinh nội hàm đã khác so với quan niệm trước đây. Nếu trước đây, chỉ tiêu là kế hoạch nhà nước giao, thì nay chỉ tiêu là do các trường tự xác định, dựa trên năng lực đào tạo và điều kiện đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định.

Về lý thuyết, đây là chỉ tiêu cao nhất mà các trường được quyền đào tạo để đảm bảo chất lượng. Cách đặt vấn đề như vậy, theo Bộ trưởng sẽ cho chúng ta một tâm thế khác khi nói về vấn đề này.

Nội dung cuối cùng Bộ trưởng lưu ý là việc thực hiện kỷ luật hành chính với nhấn mạnh: Kỷ luật hành chính của chúng ta còn chưa chuẩn, từ trên xuống dưới chúng ta đều phải tự đổi mới, phải thay đổi. Nếu thấy những vấn đề gì Bộ GD&ĐT yêu cầu còn cồng kềnh, nhiêu khê, mong các đồng chí góp ý, Bộ sẽ tiếp thu; điều gì cần bổ sung, các đồng chí đề xuất.

"Chúng tôi sẽ từng bước tiếp tục đẩy mạnh việc này. Bộ GD&ĐT sẽ không can thiệp vào hoạt động chuyên môn nữa mà thực hiện công việc quản lý nhà nước, trong đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra, khen thưởng với các đơn vị làm tốt và kỷ luật với những đơn vị vi phạm sẽ được chú trọng" - Bộ trưởng khẳng định.

Tự chủ đại học không chỉ là tự chủ về tài chính, mà cả ở tổ chức, nhân sự... chính vì thế nên phải có đề án xây dựng cụ thể. Không nên hiểu cực đoan tự chủ là mình làm hết, Nhà nước buông tay. Cần có hội nghị bàn sâu để hiểu đúng bản chất của tự chủ đại học, sau đó sẽ tiến hành làm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

12.00: Lắng nghe báo cáo Tổng kết năm học 2014 – 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 khối ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT cùng các ý kiến đại biểu tại 5 điểm cầu và tại hội trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự phấn khởi trước sự đồng thuận đánh giá năm học vừa qua là năm học cả ngành giáo dục nói chung - đặc biệt là khối ĐH, CĐ - đã thực hiện được nhiều việc theo tinh thần nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT, có những việc đem lại kết quả rõ rệt; đồng thời khẳng định: Chúng ta đã nỗ lực, đã đi đúng hướng và cần làm mạnh hơn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Thời gian tới, cần có những cuộc làm việc nghiêm túc bàn từng vấn đề: Thi cử, tự chủ đại học, phân tầng xếp hạng... với sự tham gia của các bộ, ban, ngành có liên quan, các tổ chức nghề nghiệp như các hiệp hội và những người trực tiếp làm công tác này. Nếu có điều kiện, Phó Thủ tướng sẽ tham gia từng nội dung cụ thể.

Phát biểu ngắn gọn, súc tích, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: 
Bộ GĐ&ĐT khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng nội dung về hệ thống giáo dục quốc dân. Sau đó ban hành sớm khung trình độ quốc gia. 

Được biết Bộ GD&ĐT đã trình đề án. Bộ không cần đợi hoàn thiện đến mức cuối cùng, có thể gửi ngay từ bây giờ để các trường đóng góp, trên tinh thần phải theo xu hướng quốc tế. 

Phó Thủ tướng khẳng định: Tự chủ đại học là xu thế. Vừa qua, qua nhiều tranh luận đã thí điểm được 12 trường tự chủ, tới đây sẽ tiếp tục rà soát. Tôi mong rằng các trường thay vì đề nghị có lộ trình phù hợp thì hãy đề nghị có cơ chế cho từng đối tượng. 

Trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất định giáo dục ĐH Việt Nam không đứng ngoài cả về hệ thống, khung chương trình... Đây có câu chuyện phân tầng xếp hạng để định vị mỗi trường đang ở đâu trong hệ thống giáo dục Việt Nam và thế giới. 

"Tôi rất vui mừng khi thời gian qua một số trường đã chú ý đến việc này và đã có tên trong bảng xếp hạng Webometrics, như trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Nhấn mạnh việc giáo dục ĐH Việt Nam có đặc thù nhưng phải lấy xu thế thế giới là chính, vị lãnh đạo Chính phủ lấy ví dụ cụ thể: Cuối năm 2013, đầu năm 2014, khi soạn thảo Nghị quyết cải thiện môi trường kinh doanh, cuối cùng chỉ đổi duy nhất một điểm: Nhất định theo đúng tiêu chí thế giới. Lúc đầu cũng tranh luận, nhưng sau khi đồng thuận quyết tâm làm thì đã tạo được chuyển biến rất tốt. 

Giáo dục ĐH Việt Nam cũng như vậy. Hãy chọn một trong các "thước đo" giáo dục ĐH trong các tổ chức của thế giới như của ĐH Giao thông Thượng Hải, Webometrics... Tạm thời theo để biết thế giới nhìn giáo dục ĐH như thế  nào, ta sẽ làm như thế. Hãy mạnh dạn tiến hành.

Tự hào về Việt Nam, về nền giáo dục và giáo dục ĐH, phấn khởi vì 2014, số lượng bài báo công trình thuộc ISI tăng gấp đôi là 2.300, nhưng so với các nước trong khu vực, con số này không thấm gì. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo dục ĐH Việt Nam cần phân tầng đánh giá xếp hạng, tham gia vào, chấm theo quốc tế. Còn tiêu chí đặc thù của Việt Nam có thể bổ sung, như vậy mới biết mình ở đâu trong khu vực và thế giới.

Về vấn đề thi và tuyển sinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị có một cuộc riêng, chi tiết, cụ thể. Hiện tại chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng khẳng định với nhân dân: Nhất định kỳ thi năm tới kế thừa những cái được năm nay, khắc phục những cái chưa được để có một kỳ thi công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Đặc biệt, thi riêng, tuyển sinh riêng. Tuyển sinh ĐH phải trên tinh thần tự chủ ĐH. Các ĐH phải nâng cao quyền tự chủ của mình. Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra những quy định tối cần thiết, đảm bảo công bằng cho học sinh, tôn trọng quyền tự chủ của các trường.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn các trường ĐH đã phối hợp rất tốt với các Sở, các trường phổ thông tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, giảm rất nhiều áp lực cho nhân dân; đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương, các nhà trường,...; đồng thời chân tình bày tỏ: Mong rằng toàn thể chúng ta cùng quyết tâm, việc gì đúng rồi thì nên làm. Suy cho cùng, mục đích là vì chất lượng đào tạo, để kỹ sư ra kỹ sư, thạc sĩ ra thạc sĩ. Nếu chúng ta làm được như vậy, kinh tế xã hội sẽ phát triển, việc làm sẽ nhiều hơn. 

11.05: Hội nghị tổng hợp ý kiến đóng góp tại các điểm cầu.

Tại điểm cầu Đà Nẵng: GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng - tổng hợp: Các ý kiến tập trung thống nhất cao nội dung báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT, đồng thời đề xuất với Bộ GD&ĐT:

Tập trung phát triển hệ thống trường sư phạm gắn với chương trình giáo dục phổ thông và quy định rõ trách nhiệm của trường phổ thông trong việc nhận sinh viên thực tập; quy hoạch hệ thống trường sư phạm một cách hợp lý;

Hoạt động kiểm định nên tập trung theo chuẩn quốc tế để kiểm soát chuẩn đầu ta theo mặt bằng chung theo ngành;

Tăng cường tự chủ đại học, giảm số trường công lập, tăng số lượng trường ngoài công lập để xã hội hóa;

Bọ GD&ĐT nên ban hành chuẩn giảng viên ĐH, như đã ban hành chuẩn với giáo viên phổ thông;

Đa số đề nghị tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tuyển sinh ĐH, CĐ tốt hơn; khuyến khích thí sinh đăng ký trực tuyến; rút ngắn thời gian xét tuyển; các trường ĐH top trên nên có điểm chuẩn cao hơn để phân tầng; có ý kiến đề nghị bỏ phần thi tự luận ở bài thi Ngoại ngữ; nên có hướng dẫn cụ thể hơn về đối tượng ưu tiên;

Với Chính phủ, các đại biểu đề xuất:

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành dự báo nhu cầu sử dụng lao động; có cơ chế để doanh nghiệp tham gia đào tạo và hướng dẫn thực tập cho sinh viên; có chính sách để các bộ, ngành địa phương tập trung phát triển hệ thống các trường ngoài công lập.

Tại điểm cầu Nghệ An: Các đại biểu khu vực Bắc Trung bộ có 10 ý kiến phát biểu. 

Về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, năm học 2014-2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản, thông tư, nghị định phủ kín hướng dẫn hoạt động của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, một số văn bản hướng dẫn đưa ra chậm, hoặc đưa ra kịp thời, nhưng khâu tuyên truyền còn chưa đầy đủ, gây phản ứng khi thực thi.

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An cũng đề nghị giảm chỉ tiêu sinh viên/giảng viên, chuyển đổi mô hình đào tạo, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. 

Các trường chủ động rà soát chuẩn đầu ra, từ đó tổ chưc quản lý, giảng dạy, đảm bảo chất lượng trong nhà trường, tăng cường kỹ năng mềm cho sinh viên, chú trọng phân luồng ở cấp phổ thông, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. 

Có ý kiến đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể, tăng tính tự chủ trong quản trị trường học, giải quyết mối quan hệ giữa hội đồng nhà trường và ban giám hiệu nhà trường…; 

Sắp xếp hệ thống GD ĐH, CĐ quy hoạch theo địa lý, nhu cầu và theo hệ thống ngành đào tạo hướng đến nền giáo dục hiện đại, hội nhập bắt nhịp xu thế quốc tế.

Về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, giữ nguyên các vấn đề cơ bản và đã thực hiện thành công tại kỳ thi THPT quốc gia 2015: quy chế, tổ chức thi, xét tuyển… 

Công tác xét tuyển cần phải khắc phục một số vấn đề: Ứng dụng mạnh mẽ thông tin, hạ tầng thông tin đồng bộ. Phối hợp giữa các trường về định mức ngưỡng nhận hồ sơ, phối hợp với Sở GD&ĐT trong công tác tổ chức thi. Cần phân hóa đề thi rõ ràng hơn nữa. 

Thời gian tổ chức thi, các đại biểu tại đầu cầu Nghệ An thống nhất kiến nghị tổ chức thì từ 1 - 4/7 để ổn định tâm lý, thời gian, công việc của các cơ sở giáo dục.

Năm 2016, dự kiến tổ chức thi THPT quốc gia vào tháng 6 ảnh 1PGS TS Đỗ Văn Xê báo cáo Hội nghị từ điểm cầu Cần Thơ 

Tại điểm cầu Cần Thơ:

 

PGS.TS Đỗ Văn Xê - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ - báo cáo tổng hợp ý kiến: Các đại biểu đánh giá Bộ GD&ĐT tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Kỳ thi đã giảm chi phí, giảm áp lực và tiếp tục giữ vững chất lượng giáo dục, tạo niềm tin cho toàn xã hội.

Các đại biểu mong muốn kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 ở khâu đăng ký xét tuyển ĐH cần có sự phối hợp của các Sở GD&ĐT để tránh tình trạng thí sinh, phụ huynh lúng túng khi đăng ký xét tuyển.

Việc công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia Bộ GD&ĐT nên mạnh dạn giao cho các trường ĐH và các Sở, từ đó chia bớt gánh nặng với Bộ. Cần có hướng dẫn và tạo mối liên hệ tốt giữa các trường ĐH với các Sở GD&ĐT để công tác tổ chức thi thuận lợi hơn.

Nên xem xét tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sớm hơn, khoảng tháng 6 là hợp lý. Về các đợt xét tuyển, đợt 1 nên giữ lại và chỉ cho thí sinh nộp ở 1 trường duy nhất, tránh tình trạng thí sinh ảo.

Bộ GD&ĐT xem xét điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, hiện nay ưu tiên cách nhau 0,5 điểm là khá cao, cần nghiên cứu rút ngắn lại để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Về vấn đề chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, một số đại biểu cho rằng các trường công lập “hút” thí sinh nhiều, làm cho các trường khác mất nguồn tuyển; đề nghị nên kiểm tra năng lực đào tạo các trường trước khi phân bổ chỉ tiêu để đảm bảo công bằng.

Cần quan tâm hơn đến phân tầng ĐH, đảm bảo cơ cấu giữa đào tạo thực hành và nghiên cứu, tránh tình trạng thừa nhân lực nghiên cứu mà thiếu nhân lực thực hành.

Vấn đề tự chủ của các trường ĐH vẫn còn khó khăn, do đó tình hình thu học phí gặp khó, các trường muốn đầu tư, nâng cao chất lượng hay tạo bước đột phá là không hề dễ vì thiếu kinh phí.

Hiện nay chủ trương giao cho các Sở GD&ĐT thẩm định cơ sở vật chất và thẩm định đội ngũ để mở mã ngành ở các trường nên có sự tham gia của Bộ GD&ĐT để đảm bảo tính chính xác và khách quan.

Nhiều đại biểu cho rằng hiện tiến hành mở trường ĐH mới sẽ đầu tư nhiều, do đó phương án khả thi là xét nâng các trường CĐ lên ĐH. Bên cạnh đó các trường ĐH lớn cần mở phân hiệu tại ĐBSCL để đào tạo, tránh mở thêm ĐH mới. Đặc biệt, ý kiến từ Trường ĐH Y Dược là cần phải có sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ hơn trong việc đào tạo các ngành y dược.

Thực tế vùng Tây Nam bộ vẫn chưa thoát khỏi “vùng trũng” giáo dục, hiện nay tỷ lệ SV/vạn dân của vùng còn rất thấp, vì vậy vùng cần sự quan tâm đầu tư. 

Trong đó quan tâm đầu tư Trường ĐH Cần Thơ xứng tầm khu vực và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ đáp ứng nhu cầu y tế. Song song đó là đầu tư đào tạo đội ngũ giảng viên cho các trường ĐH, CĐ vùng ĐBSCL để đáp ứng yêu cầu. 

Tại điểm cầu Thái Nguyên: GS.TS Đặng Kim Vui – Giám đốc ĐH Thái Nguyên - tổng kết: Các ý kiến đồng ý với báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT, đồng thời nhấn mạnh những kết quả đã đạt được của giáo dục đại học trong năm học vừa qua.

Các đại biểu đưa ra những đề xuất sau:

Khẩn trương xem xét tái cấu trúc hệ thống giáo dục ĐH; đẩy mạnh kiểm định đánh giá các cơ sở giáo dục đại học; đẩy mạnh phân tầng xếp hạng trường ĐH và đẩy mạnh việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng chuẩn quốc gia, đồng thời tiếp cận với quốc tế;

Tiếp tục thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, khắc phục một số hạn chế trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng dành quyền tự chủ cao hơn cho nhà trường, Bộ GD&ĐT kiểm soát chất lượng và quy chế;

Tăng cường kiểm soát quy mô đào tạo về tuyển sinh, đặt biệt là một số trường ĐH lớn; tập trung chỉ đạo nghiên cứu khoa học theo hướng tạo sản phẩm KHCN có bản quyền, công bố quốc tế…;

Nâng cao, chuẩn hóa năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy theo hướng nâng cao số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ, học hàm GS, PGS, chuẩn hóa về trình độ Ngoại ngữ, Tin học;

Có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên;

Xem xét, tái cấu trúc lại hệ thống các trường ĐH liên quan đến đào tạo sư phạm; đẩy mạnh mô hình đào tạo theo nhu cầu thị trường, đồng thời xây dựng chính sách học phí phù hợp;

Đẩy mạnh xây dựng Hội đồng trường ĐH, xác định rõ quan hệ giữa Hội đồng trường với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường.

10.46: Hội nghị giải lao.

10.32: Tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng - phấn khởi nhận định: Ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp để cải tiến các kỳ thi theo hướng giảm áp lực và tốn kém. Kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi thành công, từ khâu tổ chức, ra đề thi, làm được mục tiêu kỳ thi với 2 mục đích là xét tốt nghiệp và làm cơ sở các trường ĐH, CĐ tuyển sinh…

Trong thời gian tới, cần tiếp tục phát huy những điểm tích cực của kỳ thi năm trước, khắc phục một số tồn tại để kỳ thi năm sau được tổ chức tốt hơn.

Thầy Nguyễn Văn Hùng tại hội nghị cũng đề cập đến vấn đề tự chủ đại học và đề nghị cần có buổi họp tổng kết, rút kinh nghiệm về vấn đề này. 

Từ TP HCM, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH ĐHQG TPHCM - tán đồng với việc tiếp tục tổ chức một kỳ thi THPT Quốc gia. 

Tuy nhiên, ông nêu quan điểm cần điều chỉnh việc xét đánh giá tốt nghiệp THPT cho học sinh theo hướng đánh giá năng  lực học tập của học sinh theo học bạ nên tăng lên từ 70-75%, chỉ xét 20-25% bằng điểm thi sẽ khoa học hơn, tránh gây áp lực cho thí sinh, áp lực cho người ra đề thi, đặc biệt là có sự phân loại tốt hơn. 

TS Chính cũng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu lại quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. 

Bàn về vấn đề xét tuyển, TS Chính cho rằng cần giao quyền tự chủ cho các trường, tiếp tục tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đứng ở vai trò quản lý, điều phối bằng chia sẻ dữ liệu thí sinh cho các trường. 

Ông đế xuất phương án xét tuyển an toàn là sau khi thi xong, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xét từng đợt. Trong đó, thời gian xét tuyển từng đợt cần rút gọn xuống còn 12-13 ngày, thí sinh được cấp 3 giấy báo, mỗi đợt nộp 1 trường hoặc tối đa 2 nguyện vọng, sau mỗi đợt công bố kết quả, thí sinh sẽ quyết định nhập học trường nào bằng 1 tờ giấy nhập học. Sau đó cứ thế xét, sẽ tránh tỉ lệ ảo lớn hơn đề xuất cho thí sinh tự do đăng ký vào các trường.

TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng việc sớm xây dựng khung trình độ Quốc gia đóng vai trò rất lớn trong việc nâng  cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời làm cơ sở cho công tác phân tầng hệ thống giáo dục ĐH đi vào thực tế. Bộ GD&ĐT cần sớm tiến hành kiểm định chất lượng tại các trường, đồng thời xây dựng được khung trình độ Quốc gia để làm chuẩn cho các trường ĐH xây dựng chương trình đào tạo.

10.16: Từ điểm cầu Hà Nội, TS Nguyễn Văn Cương - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội - chia sẻ sâu những vấn đề đang gặp phải từ thực tế nhà trường, từ đó đề cập đến giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo với các yếu tố về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên…, trong đó giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất. 

Về vấn đề hội nhập, ông Cương cho rằng, ngoại ngữ là một trở lực trong tiến trình nhà trường hội nhập quốc tế. Hiện nhà trường đang phát động phong trào học ngoại ngữ mạnh mẽ trong đội ngũ giảng viên, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Lãnh đạo trường ĐH Văn hóa Hà Nội đề nghị, cần xây dựng các trường trọng điểm quốc gia về văn hóa, nghệ thuật.

Năm học 2014 - 2015, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản trình Chính phủ cũng như các văn bản để đẩy mạnh thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đặc biệt là tạo điều kiện để các trường tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Tại điểm cầu Cần Thơ, GS.TS.BS Phạm Văn Lình - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ - kiến nghị: Hiện nay vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường công lập đang gặp khó. Đặc biệt là tự chủ tài chính vì cơ chế của các Bộ quản lý chưa rộng mở. Chính vì vậy các trường gặp khó trong nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới, hội nhập… 

Hiện nay các trường cần có khung học phí rộng mở hơn để các trường tiến tới tự chủ và linh động trong việc đào tạo. Cán bộ, giảng viên có thu nhập ổn định, yên tâm công tác, tập trung nghiên cứu… và quan trọng nhất là trường giữ được cán bộ, giảng viên giỏi.

Đặc biệt, tình hình thành lập các trường có đào tạo lĩnh vực y, dược tăng mạnh trong thời gian ngắn gây nên tình trạng SV thất nghiệp. Thực tế có bệnh viện tuyển 3 chỉ tiêu nhưng có đến 40 ứng viên đăng ký… Nếu đào tạo nhiều như hiện nay, đến năm 2020 bác sĩ khó xin việc làm phù hợp. Trong khi đó số bác sĩ 5 chuyên ngành hiếm (lao, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, phong) ở ĐBSCL đang thiếu trầm trọng. Các bộ, ngành cần quan tâm và có chủ trương để tạo điều kiện để đào tạo nhân lực lĩnh vực này.

Về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, GS.TS.BS Phạm Văn Lình đánh giá kỳ thi được tổ chức ít tốn kém, khâu xét tuyển hạn chế những bất cập.

Từ TP HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐHSPKT TPHCM - đề xuất Bộ GD&ĐT nghiên cứu việc tổ chức thi tại các cụm địa phương, như thế sẽ tránh tốn kém hơn cho xã hội. 

Lãnh đạo trường ĐHSPKT TP HCM ủng hộ kỳ thi chung, cơ sở dữ liệu chung của kỳ thi vừa qua. Ông cũng rất lưu tâm việc phân tầng ĐH và sự phân luồng học sinh và đề xuất Bộ GD&ĐT cần sớm nghiên cứu việc xét tuyển liên thông giữa các trường cùng khối, nhóm ngành đào tạo, để khi thí sinh nộp vào trường kia với mong muốn học ngành mình học bị rớt thì vẫn còn có cơ hội trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích ở trường khác. 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
 Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

10.14: TS Nguyễn Văn Bao - Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc - đề cập đến hai nội dung: Về tự chủ đại học, tăng học phí là việc hết sức khó khăn với một trường vùng khó, nên mong Chính phủ, Bộ GD&ĐT tính đến lộ trình tăng học phí và hỗ trợ nhiều hơn; Thứ hai, kỳ thi THPT quốc gia 2015 đạt được hiệu quả tốt, nhà trường đề cao cách thức thi như vậy.

Lãnh đạo trường ĐH Tây Bắc đề xuất: Để học sinh đăng ký nguyện vọng 1 trước khi thi tốt nghiệp để nhà trường chủ động hơn; quy định hơn rõ sự phối hợp giữa các đơn vị tổ chức thi…

Tại điểm cầu TP HCM, TS Nguyễn Văn Hiến, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài Chính-Maketing tán đồng việc đẩy mạnh tự chủ tại các trường ĐH. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế cho sự phát triển GDĐH. 

TS Hiến đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng các văn bản quy định, thông tư hướng dẫn, đặc biệt là công tác kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện tự chủ tại các trường nhằm tránh những sai phạm, các hoạt động tự chủ quá khuôn khổ và các định chế. 

10.05: PGS.TS Lê Hải An - Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ Địa chất -   khẳng định thành công của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 từ thực tế của nhà trường, đó là đảm bảo công bằng và tạo nhiều cơ hội cho thí sinh… 

Để kỳ tuyển sinh năm sau thành công hơn, PGS Lê Hải An đề xuất cần hoàn thiện thêm về phần mềm tuyển sinh; báo chí nên vào cuộc nhiều hơn để nhiều phụ huynh hiểu rõ cách làm cũng như chủ trương đổi mới của Chính phủ và Bộ GD&ĐT. Những gì là “hạn sạn” trong kỳ thi vừa rồi, sang năm sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn nữa.

Đại diện Trường ĐH Mỏ Địa chất cũng nêu vấn đề về việc thành lập hội đồng trường, tự chủ đại học.

9.58: Bà Trần Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô đồng ý với đánh giá đã nêu trong báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT, đồng thời khẳng định những thành công của kỳ thi THPT quốc gia 2015. 

Bà Oanh nêu ý kiến: Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường là chủ trương đúng đắn. Để kỳ tuyển sinh sau thành công, đề nghị Bộ GD&ĐT hỗ trợ thêm về công nghệ để thuận lợi hơn cho tuyển sinh; đồng thời rút ngắn thời gian nhận hồ sơ xét tuyển. 

9.48: PGS Phạm Quang Liên - Phó Giám đốc Học viện Tài chính - khẳng định thành công của kỳ thi THPT quốc gia và cho rằng chỉ cải tiến một chút, công tác tuyển sinh sang năm sẽ thành công hơn.

Nói đến phương hướng năm học 2015 – 2016 với 4 nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong báo cáo, ông Liên nhấn mạnh nội dung quy hoạch hệ thống ĐH và cho rằng nên lưu tâm quy hoạch lại cả ngành nghề đào tạo trong các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ.

Liên quan đến nhiệm vụ thực hiện tự chủ ĐH, ông Liên khẳng định, đây là một vấn đề rất lớn. Năm 2018, các trường ĐH, CĐ phải thực hiện quyền tự chủ, bởi vậy phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ mới có thể thực hiện được. 

Điểm mấu chốt, theo ông Liên là phải nâng cao chất lượng đào tạo. Vì thế, trong mấy năm vừa qua, quy mô đào tạo ĐH chính quy của học viên 3 năm vừa rồi không tăng để tập trung nâng cao chất lượng.

Tại điểm cầu Đà Nẵng: Nhiều đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT xem lại cấu trúc đề thi môn Ngoại ngữ, cân nhắc xem có nhất thiết phải đưa phần thi tự luận vào hay không.

Đại biểu Lê Xuân Vinh (ĐH Quy Nhơn) cho biết: Phần thi tự luận chỉ có 2 điểm nên chia nhỏ mức điểm trong khi chấm rất khó, giám thị phải cộng chi tiết từng 0,25 điểm, 0,5 điểm. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 vừa rồi, cụm thi Quy Nhơn phải huy động 100 giáo viên chỉ để chấm thi phần trắc nghiệm, mà trong đó, rất nhiều bài thi chẳng có chữ nào.

Cũng đồng tình với nhận xét này, PGS.TS Hoàng Hữu Hòa - Trưởng ban khảo thí, ĐH Huế nhận xét: “Thêm phần tự luận chỉ với 2 điểm thì không có hiệu quả mà lại rất tốn kém”.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh - Phó GĐ ĐH Đà Nẵng - đề xuất: “Nên bỏ phần thi tự luận ra khỏi cấu trúc đề thi môn Ngoại ngữ. Nếu còn duy trì thì sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của bài thi trắc nghiệm”.

Ở một góc độ khác, TS Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) - đề nghị: “Các Sở GD&ĐT cần phân bổ lại thời gian ôn tập, rèn cho HS viết bài tự luận. Thời gian công bố định dạng đề thi tự luận chỉ có 3 tháng trước khi diễn ra kỳ thi nên GV cũng không trang bị cho HS được nhiều về phần này”.

Tại điểm cầu Cần Thơ: PGS.TS Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường ĐH Tiền Giang - đề nghị cần có hướng xem xét quy định chỉ tiêu phù hợp hơn cho các trường vì hiện nay các trường tốp trên SV lựa chọn nhiều, gây nên tình trạng thừa nhân lực SV lĩnh vực nghiên cứu hơn là SV thực hành.

Về kỳ thi THPT quốc gia, những năm tới nên có quy định chặt chẽ hơn trong phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ tốt hơn cho các cụm thi. Đặc biệt là hỗ trợ trong công tác tổ chức lực lượng làm công tác thi, chấm thi và vấn đề kinh phí…

Tại điểm cầu TP HCMGS.NGƯT Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM cho rằng việc trao quyền tự chủ cho các trường là hướng đi đúng. 

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần có những định chế, các văn bản pháp luật, phương thức giám sát, đánh giá quá trình tự chủ của các trường một cách chặt chẽ để tránh hiện tượng tự chủ ĐH chuyển sang tự trị ĐH. Bởi theo GS Quỳ, một khi vấn đề này nảy sinh (tự chủ ĐH chuyển sang tự trị ĐH) các vấn đề về an ninh chính trị xảy ra sẽ không thể lường trước được. 

9.40: Tại điểm cầu TP HCM: Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo hai nội dung: Tổng kết thi THPT quốc gia 2015 tại Hà Nội và tình hình thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ về quy định trách nhiệm của Nhà nước về GD&ĐT.

Ông Đại đề xuất kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cần có sự chỉ đạo các trường tổ chức thăm dò, khảo sát trước khi tổ chức thi; Lựa chọn các điểm thi cần có sự chỉ đạo thống nhất để tránh chồng chéo trong khâu tổ chức; 

Có quy định rõ ràng số lượng cán bộ giáo viên tham gia coi thi, giám sát, chấm thi tại cụm ĐH; Đề nghị có văn bản chỉ đạo cụ thể trong mục thu, chi khi tổ chức thi.

Liên quan đến Nghị định 115, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị có thống kê số lượng trường ĐH trên địa bàn thành phố Hà Nội, thống nhất trách nhiệm quản lý, xem xét chặt chẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường trên địa bàn Hà Nội; kiểm tra kỹ việc liên kết đào tạo; rà soát ban hành các văn bản hiện không phù hợp với Nghị định 115... 

Tại điểm cầu Nghệ An: Các đại biểu quan tâm đến nội dung đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo; Về đề tăng tính tự chủ nhà trường, không chỉ giới hạn ở tự chủ kinh phí, mà còn tự chủ ở nhiều khâu khác, trong đó, cần có quy định rõ ràng về quản trị trường học .

- Sắp xếp hệ thống giáo dục rất cần thiết; đồng thời, gắn với quy hoạch sắp xếp hệ thống ngành nghề, tập trung vào những ngành trọng điểm, tránh việc đào tạo trùng lặp, phân tán nguồn lực giữa các trường ĐH, CĐ

- Về chất lượng của trường ĐH, không chỉ dựa vào vào lượng thí sinh đăng lý xét tuyển lớn, điểm đầu vào cao… Chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, là công suất tối đa của trường đó, chứ không phải là số lượng thí sinh cần phải tuyển. Thương hiệu một trường ĐH, CĐ còn phụ thuộc vào sản phẩm đầu ra, cũng như định hướng giá trị xã hội của trường đó...

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ
 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ

9.30: Tại Hà Nội, TS Đàm Quang Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH FPT - cho rằng, chỉ tiêu tuyển sinh cao là xu thế đúng và đang diễn ra ở hầu hết quốc gia; phải chấp nhận việc các trường ĐH phải nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách tôn trọng gía trị thị trường. Nếu mỗi sinh viên có quyền lựa chọn quá ít, các trường ĐH không có động lực để đổi mới.

Nói về kỳ thi THPT quốc gia, ông Minh cho rằng, đã có những điểm đạt được đáng kể, thay đổi tư duy về tuyển sinh. Nhưng trong quá trình đổi mới, xu thế để các trường tự chủ là bắt buộc phải thực hiện, đây cũng là một phần trong tự chủ đại học.

Ông Minh cũng đề xuất ý kiến không nhất thiết phải tổ chức chỉ 1 kỳ thi quốc gia trong cùng thời điểm nhằm giảm sức nóng của kỳ thi.

Tại điểm cầu TP HCM: PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường ĐHSP TPHCM - cho rằng việc Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng quyền tự chủ cho các trường là rất phù hợp. Với phương thức tuyển sinh thể hiện nhiều điểm ưu việt như năm 2015, chắc chắn các trường sẽ tuyển được những sinh viên phù hợp với trường mình. Từ đó làm cơ sở để trường tiến tới đổi mới phương thức đào tạo, thay đổi chuẩn đầu ra cho phù hợp với việc hướng tới việc tham gia phân tầng ĐH, thỏa ước những quy chuẩn theo khung trình độ Quốc gia.

Theo PGS Nguyễn Kim Hồng, trước mắt phải sớm tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường( bằng một cơ quan KĐCL độc lập), trên cơ sở đó tiến tới phân tầng ĐH. 

9.23: Tại Hà Nội, ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia - bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao nội dung báo cáo tại Hội nghị.

Nhận định năm 2015, ngành Giáo dục có rất nhiều những hoạt động theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Góp ý thêm hoàn thiện báo cáo, ông Nguyễn Kim Sơn đề xuất:

Năm qua Bộ GD&ĐT ban hành 30 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tuy nhiên, cần thêm văn bản hướng dẫn thực hiện Luật GD Đại học; một số văn bản cần có điều chỉnh cho sát thực tế. Đề nghị rà soát các văn bản.

Nên tổ chức một buổi hội thảo chuyên sâu về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016, nên điều chỉnh phương án thi ở cấu trúc đề thi, độ phân hóa phân giải cao hơn, tăng quyền chủ động hơn cho các đơn vị trong việc xét tuyển sinh.

Về phân tầng quy hoạch mạng lưới các trường ĐH cần có sự kỹ lưỡng, đẩy nhanh hoạt động của các trung tâm kiểm định. Cần chính thức công nhận các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh việc tăng quyền tự chủ của các trường ĐH, đi đôi với tăng việc giám sát chất lượng.

Đoàn chủ tịch chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
 Đoàn chủ tịch chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tại điểm cầu Nghệ An, phát biểu ý kiến về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh - khẳng định: Đại học Vinh là đơn vị chủ trì cụm thi số 25 tại 2 tỉnh Nghệ An Hà Tĩnh, với gần 38 nghìn thí sinh. Về mặt tổ chức: Làm đề, coi thi, chấm thi… kỳ thi THPT quốc gia đã thành công tốt đẹp. 

Có được điều đó là chúng ta đã chuẩn bị rất chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác truyên truyền… Kỳ thi đã góp phần làm tốt công tác phân luồng, phân tầng, (ở Nghệ An, có 37,6% học sinh lớp 12 đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tuyển tốt nghiệp) giảm áp lực thi cử, tiết kiệm chi phí chung cho toàn xã hội…

Riêng khâu xét tuyển trong kỳ thi THPT quốc gia còn một số vấn đề về mặt kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin, và sự phối kết hợp giữa các trường cần chặt chẽ, đồng bộ, có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để rút kinh nghiệm trong tổ chức thi THPT quốc gia 2016.

Đặc biệt, GS. Đinh Xuân Khoa nhấn mạnh, Quy chế tuyển sinh 2015 đã rất chặt chẽ, vì thế chúng ta tiếp tục thực hiện đúng quy chế tuyển sinh như năm 2015. Việc đăng ký, xét tuyển, hậu xét tuyển, cần xử lý đúng theo luật ngay từ đầu để răn đe đối với các thí sinh khai sai lí lịch, sai khu vực tuyển sinh….

Hiệu trưởng ĐH Hồng Đức – GS. Nguyễn Mạnh An cũng đồng tình với các ý kiến của GS. TS Đinh Xuân Khoa. Là một trong số ít trường ĐH địa phương được giao nhiệm vụ tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015, hiệu trưởng ĐH Hồng Đức khẳng định, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và tổ chức kỳ thi có tính linh hoạt cao, phù hợp, quyết liệt, đảm bảo tính trung thực, khách quan.

GS. Nguyễn Mạnh An, thống nhất với báo cáo của Bộ về phương án tổ chức kỳ thi THPT 2016, và đề nghị tiếp tục đổi mới khâu ra đề, nhằm đảm bảo phân loại học sinh, đảm bảo công bằng, hạn chế tình trạng thí sinh sử dụng tài liệu khi thi.

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến trao đổi trong khâu chấm thi, xét tuyển ĐH, CĐ và hậu xét tuyển ĐH, CĐ, cải tiến hệ thống hạ tầng thông tin đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, sự kết nối giữa Sở GD&ĐT với các trường ĐH, CĐ.

9.15: Tại điểm cầu Hà Nội, ông Lê Quốc Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng Hải - đề nghị cải tiến việc xét tuyển ĐH, CĐ. Theo đó, nên tăng quyền tự chủ cho các trường, để các trường tự xác định phương án xét tuyển sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, sau đó sẽ trình báo cáo kết quả lên Bộ GD&ĐT. 

Đây cũng là ý kiến của ông Trịnh Cao Khải - Hiệu trưởng Trường CĐ Du Lịch Hà Nội.

Chủ trương cơ cấu lại các trường ĐH, CĐ rất đồng tình, trong giai đoạn hiện nay cần có trường ĐH quy mô, chất lượng. Tuy nhiên vùng ĐBSCL đang rất cần nhân lực kỹ thuật. Đo đó khi tiến hành cơ cấu lại các trường các bộ, ngành cần quan tâm lĩnh vực này.

Tại điểm cầu Cần Thơ: Ông Trần Trọng Khiếm - Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ - cho rằng trong thời gian qua vấn đề đầu tư cho GD&ĐT khu vực ĐBSCL vẫn chưa thỏa đáng, do đó vùng cần quan tâm đầu tư vì vùng vẫn còn là vùng “trũng” trong GD&ĐT.

Ông Trần Trọng Khiếm đánh giá kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã thành công và thắng lợi, tuy nhiên vẫn còn một số áp lực. Năm 2016 cụm thi do các Sở tổ chức Bộ nên giao hẳn cho tỉnh quyết định, giảm bớt gánh nặng cho Bộ. Việc công bố kết quả thi Bộ cũng nên mạnh dạn giao cho các tỉnh công bố.   

8.55: Tại điểm cầu Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - trao đổi tại Hội nghị 3 vấn đề, liên quan đến việc triển khai thực hiện kéo dài thời gian làm việc với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu; về thực hiện tự chủ đại học.

Nhà trường mong muốn được triển khai tự chủ, đồng thời cho rằng: Khi thực hiện tự chủ,  hệ thống hỗ trợ tài chính cho người đi học rất quan trọng, chúng ta đã có nhưng cần hiệu quả hơn.

Vấn đề thứ ba, Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hinh mong muốn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT suy nghĩ, xem xét để có thể  có một bộ phận chuyên quản về hệ thống đào tạo Y khoa trong bộ máy  tổ chức của Bộ.

Tại điểm cầu TP HCM, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM - nhấn mạnh: Điểm ưu việt nhất của kỳ thi vừa qua không chỉ chứng minh qua việc giảm áp lực, chi phí cho toàn xã hội, kỳ thi còn nhận được sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội. Kỳ thi là cầu nối gắn kết giữa các ban, ngành, giữa Sở GD và các trường ĐH đã thật sự được gắn kết hơn, mọi người, mọi tầng lớp xã hội có trách nhiệm với kỳ thi hơn. Đấy là dấu ấn tích cực mà kỳ thi mang lại.

NGƯT Đổng Ngọc Lập - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh - cũng đồng tình vối những điểm tích cực mà kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua mang lại. Ông đề nghị từ những thành công và thực tế của kỳ thi vừa qua, nên mạnh dạn tổ chức kỳ thi thống nhất trên toàn quốc chỉ duy nhất một cụm thi do các trường ĐH chủ trì. 

Ngoài ra ông cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại việc tính điểm ưu tiên khu vực cho các em học sinh để tránh sự bất công khi theo quy định cũ chỉ tính điểm ưu tiên khu vực cho học sinh khi tham gia xét tuyển ĐH, trong khi không ưu tiên trong thi tốt nghiệp.    

8.50: Các đầu cầu thảo luận. Kết thúc thời gian quy định, các đầu cầu tổng kết, trao đổi các ý kiến, đóng góp.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga báo cáo tổng kết tại Hội nghị tại điểm cầu TP HCM
 Thứ trưởng Bùi Văn Ga báo cáo tổng kết tại Hội nghị tại điểm cầu TP HCM

8.10: Thứ trưởng Bùi Văn Ga báo cáo tổng kết năm học 2014 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Một số nội dung đáng chú ý về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016:

Kì thi năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng 6.  

Tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của Kì thi.

Bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của Kì thi, nhất là ở các khâu ĐKDT, ĐKXT, sẵn sàng đáp ứng cho Kì thi THPTQG năm 2016 và những năm tiếp theo.

Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT; tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.  

Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016

Điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. 

Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.

Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GDĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Bộ có thể qui định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.

Các CSĐT có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để ĐKXT trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở GDĐT hoặc tại trường.

Các trường ĐH, CĐ, các Sở GDĐT, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để Bộ có thể hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu nhất.

Các giải pháp thực hiện

- Trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức Kì thi THPTQG năm 2015, xác định các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập làm cơ sở hoàn thiện phương thức tổ chức Kì thi THPTQG năm 2016;

- Rà soát để điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời Quy chế và các văn bản chỉ đạo về thi và tuyển sinh, công tác tài chính;

- Làm tốt công tác truyền thông để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời chủ trương, chính sách của Bộ về Kì thi tới thí sinh, phụ huynh và xã hội;

- Đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội vận động cả xã hội cùng chung tay góp sức để tổ chức thật tốt Kì thi;

- Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý thi THPTQG và tuyển sinh;

- Tăng cường tập huấn cho các cán bộ, giáo viên, giảng viên công tác nghiệp vụ của Kì thi. (Xem chi tiết báo cáo TẠI ĐÂY)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

8.05: Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố...

Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ; Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì Hội nghị tại điểm cầu TP HCM.

8.00: Các đại biểu có mặt đông đủ tại Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ