Mỹ: Việc tập trận với Hàn Quốc không có trên bàn đàm phán

GD&TĐ - Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào tuần sau – một quan chức hàng đầu của Mỹ vừa cho biết ngày 17/8. Điều này phản kháng lại áp lực từ Triều Tiên và Trung Quốc với yêu cầu dừng các cuộc tập trận.  

Hình ảnh một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc
Hình ảnh một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc

Việc Triều Tiên mau chóng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa có khả năng vươn tới đất liền Mỹ đã làm cho căng thẳng tăng cao trong những tháng gần đây.

Tuần trước, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ bắn tên lửa vào đảo Guam của Mỹ và Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo ngay sau đó rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “lửa và sự giận dữ” nếu đe dọa Mỹ.

Các cuộc tập trận quân sự thường niên có sự tham gia của hàng chục ngàn binh lính Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào thứ 2 tuần sau. Trung Quốc – liên minh chính, đồng thời là đối tác thương mại của Triều Tiên – đã thúc giục Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận để kêu gọi Triều Tiên dừng các chương trình vũ khí của họ.

Tuy nhiên, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford nói rằng các cuộc tập trận “không ở trên bàn đàm phán ở bất kỳ cấp độ nào. Lời khuyên của tôi đối với lãnh đạo là chúng tôi không nên rút lại các cuộc tập trận. Các cuộc tập trận này rất quan trọng trong việc duy trì khả năng tự bảo vệ mình của liên minh” – ông Dunford trả lời các phóng viên ở Bắc Kinh sau khi gặp đối tác của mình – “Chừng nào mà mối đe dọa từ Triều Tiên còn tồn tại, chúng tôi cần duy trì tính sẵn sàng cao độ của mình để phản ứng lại sự đe dọa đó”.

Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Fan Changlong nói với ông Dunford rằng Trung Quốc tin tưởng cách hiệu quả duy nhất để giải quyết vấn đề là thông qua đàm phán.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.
Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.