Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình lịch sử

Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình lịch sử

Mỹ và phong trào Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình được chờ đợi từ lâu ở thủ đô Doha của Qatar hôm nay (29/2).

Trước đó, Mỹ và chính quyền Afghanistan đã đưa ra một tuyên bố chung trước thỏa thuận của Mỹ với Taliban, trong đó Washington cam kết rút toàn bộ quân nhân Mỹ và NATO khỏi quốc gia Trung Á này trong vòng 14 tháng.

“Tuân thủ với đánh giá và quyết tâm chung giữa Mỹ và Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, Mỹ và đồng minh cùng Liên quân sẽ hoàn thành việc rút lực lượng còn lại khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng sau khi đưa ra tuyên bố chung này và thỏa thuận Mỹ - Taliban” – văn bản của tuyên bố cho biết.

Theo tuyên bố trên, trước mắt Mỹ sẽ giảm số binh sĩ tại Afghanistan xuống còn 8.600 trong vòng 135 ngày sau khi thỏa thuận với Taliban có hiệu lực.

Washington cũng cam kết sẽ kiềm chế việc sử dụng vũ lực để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan và không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Về phần mình, Kabul cam kết sẽ tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để loại bỏ Taliban khỏi danh sách trừng phạt của mình vào ngày 29/5.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh ủng hộ việc ký thỏa thuận hòa bình Mỹ - Taliban.

“Thỏa thuận này là một chiến thắng cho hòa bình, chiến thắng cho người dân Afghan” – ông Stotenberg nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói rằng Islamabad mong chờ một “sự rút quân có trách nhiệm” của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

“Hy vọng nó sẽ tạo tiền đề cho hòa bình và ổn định ở Afghanistan” – ông nói thêm.

Hôm nay (29/2), Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan (AIHRC) đã gọi việc ký kết thỏa thuận hòa bình Mỹ - Taliban sắp diễn ra là bước đầu tiên hướng về chấm dứt tình trạng thù địch đang diễn ra ở nước này từ cuối thế kỷ 20.

Trước đây, TT Trump nhấn mạnh rằng nếu Taliban và chính phủ Afghanistan thực hiện các cam kết, điều này sẽ mở đường để chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan và đưa binh sĩ Mỹ về nhà.

Một nguồn tin từng tiết lộ rằng thỏa thuận trên sẽ bao gồm việc đảm bảo không có tổ chức khủng bố quốc tế hay cá nhân nào từ Afghanistan đe dọa an ninh Mỹ và đồng minh, đồng thời đưa ra lịch rút quân của các lực lượng Mỹ và liên minh khỏi Afghanistan.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ