Mỹ và Nhật Bản tập trận chung lớn chưa từng có tại Thái Bình Dương

GD&TĐ - Washington và Tokyo vừa huy động một con số kỷ lục các thủy thủ, thủy quân lục chiến và phi công trong một cuộc tập trận chung hải quân lớn nhất của hai nước giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang tăng lên.

Mỹ và Nhật Bản tập trận chung lớn chưa từng có tại Thái Bình Dương

Khoảng 47.000 binh lính của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cùng với hơn 10.000 binh lính Mỹ đã tham gia cuộc tập trận mang tên Keen Sword 19 – cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi lần đầu nó được thực hiện vào năm 1986. Ngoài quân đội Nhật và Mỹ, còn có 2 tàu chiến của Canada tham gia.

Cuộc tập trận mang tính kỷ lục này được cho là để thể hiện “sức mạnh và sự bền bỉ của liên minh Mỹ - Nhật” và các quốc gia “cùng theo đuổi một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa” – Trung tướng Jerry Martinez, người lãnh đạo quân đội Mỹ đóng quân tại Nhật cho biết khi cuộc tập trận khai màn trong tuần này.

Hải quân hai nước đã luyện tập các cuộc tấn công đổ bộ, phòng thủ tên lửa đạn đạo, chiến đấu trên không… tất cả đều diễn ra ở gần vùng biển của Trung Quốc. Nhóm 9 tàu tấn công của Mỹ, dẫn đầu là mẫu hạm Ronald Reagan lớp Nimitz cũng tham gia huấn luyện chống tàu ngầm.

Trước đây, Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ và Nhật về việc vi phạm chủ quyền bằng cách để tàu và máy bay đến gần lãnh hải của mình. Các quan chức Trung Quốc buộc tội Mỹ lạm dụng “nguyên tắc tự do hàng hải” và cho rằng các cuộc tập trận góp phần làm tăng căng thẳng tại khu vực đang gây tranh cãi.

Hồi tháng 9, một tàu chiến của Trung Quốc suýt va chạm với tàu khu trục của Mỹ tại biển Đông.

Đáp trả lại hoạt động của Washington trong khu vực, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường khả năng hải quân. Theo đó Trung Quốc phải “tập trung chuẩn bị chiến đấu trong một cuộc chiến tranh” đồng thời tăng cường số lượng và quy mô các cuộc tập trận – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố vào tuần trước.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ