Mỹ tuyên bố sẵn sàng rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban đồng ý nhượng bộ

GD&TĐ - Mỹ sẵn sàng rút hàng nghìn quân khỏi Afghanistan để đổi lấy sự nhượng bộ từ phong trào cực đoan Taliban, tờ The Washington Post, trích dẫn các nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 Mỹ sẵn sàng giảm đội ngũ quân sự ở Afghanistan từ 14.000 xuống còn từ 8.000 đến 9.000 quân nếu Taliban bắt đầu đàm phán trực tiếp với chính quyền Afghanistan về một giải pháp hòa bình. Đồng thời, họ phải tuân thủ lệnh ngừng bắn và chấm dứt mọi mối quan hệ với nhóm khủng bố Al Qaeda.

Thỏa thuận hòa bình này được thiết lập sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng giữa Đại diện Mỹ cho Afghanistan Zalmay Khalilzad và đại diện Taliban. Theo đó, tất cả các vướng mắc của thỏa thuận nên được giải quyết trước cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan sẽ được tổ chức vào tháng Chín tới. Tuy nhiên, theo người đại diện của Taliban, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết họ vẫn chưa nhận được lệnh bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

Vào tháng 3 năm nay, có thông tin cho rằng Mỹ và Taliban đã đạt được thỏa thuận về việc rút quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ Afghanistan tại các cuộc đàm phán Doha. Đại diện Mỹ cho Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra có hiệu quả và các bên chuẩn bị đi đến ký kết văn kiện cuối cùng.

Lực lượng quân đội Mỹ đã hiện diện ở Afghanistan từ năm 2001. Vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, ở Afghanistan có khoảng 9.000 lính Mỹ. Trong chiến dịch quân sự dài nhất của Mỹ chống lại Taliban ở Afghanistan, các vùng lãnh thổ do nhóm này kiểm soát không những không giảm đi mà còn có chiều hướng gia tăng.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, Washington cam kết sẽ rút quân đội khỏi Afghanistan nếu đạt được thỏa thuận hòa bình thông qua các cuộc đàm phán với Taliban.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ