Mỹ tuyên bố không thể so sánh tình trạng của cao nguyên Goland với bán đảo Crimea

GD&TĐ - Phát biểu tại một phiên điều trần của Thượng Viện, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc so sánh tình trạng của cao nguyên Golan tương tự như sự việc đã xảy ra với bán đảo Crimea là không chính xác. 

Mỹ tuyên bố không thể so sánh tình trạng của cao nguyên Goland với bán đảo Crimea

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel nhưng không thừa nhận bán đảo Crimea là một phần của Nga. Tuy nhiên, Mỹ vẫn áp dụng tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Crimea tương tự như đối với Nga.

Theo ông Pompeo, tình trạng của Crimea và Goland “không thể đặt ngang hàng với nhau”. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng: Israel đã nhận được cao nguyên Goland khi chính họ đang bị tấn công. Họ phải phòng thủ và tự bảo vệ mình.

Còn trong vụ tranh chấp bán đảo Crimea, Nga không phải là phe phòng thủ, Nga đã lấy bán đảo từ những người không gây ra mối đe dọa nào cho họ. Chính vì vậy, hai tình huống là hoàn toàn khác nhau.

Thêm vào đó, một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Crimea và người dân trên bán đảo được công khai bày tỏ quan điểm của họ. Còn ở cao nguyên Goland không hề diễn ra cuộc trưng cầu dân ý nào và sự công nhận chỉ được đưa ra theo quyết định của Mỹ. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ