Mỹ, Trung, Nhật điện đàm về vấn đề Triều Tiên

GD&TĐ - Cuộc điện đàm diễn ra ngày 2/7, nhằm xác nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trước Hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển (G20) tổ chức tại Hamburg, Đức, cuối tuần này, Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Nhật Bản nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí sẽ cùng tăng áp lực đối với Triều Tiên. Tại điện đàm, ông Trump và ông Abe tái khẳng định liên minh Mỹ - Nhật luôn sẵn sàng phòng thủ và đáp trả mọi mối đe dọa hay hành động của Triều Tiên.

Tổng thống Trump trong cùng ngày còn điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Hai lãnh đạo tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump nói ông muốn có quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác của Mỹ”, theo người phát ngôn của Nhà Trắng.

Tổng thống Trump tổ chức họp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập hồi tháng 4, tìm cách phối hợp với Trung Quốc để gây áp lực lên Triều Tiên, liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, được coi là mối đe dọa với Mỹ và đồng minh. Ông Trump dự kiến gặp song phương với ông Abe, ông Tập, và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị G20.

Gần như cùng thời điểm với các cuộc điện đàm nêu trên, Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) công bố video tổng kết những thành tựu quân sự mới nhất của nước này. Video của KCTV về lãnh đạo Kim Jong-un thị sát các hoạt động của quân đội nước này trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 6, theo NHK. Nhiều đoạn phim quay từ tháng 4 cho thấy lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên nhảy dù từ máy bay quân sự và tấn công mục tiêu giả định của đối phương cùng các cuộc phóng tên lửa Scud-ER mà Bình Nhưỡng gọi là cuộc diễn tập tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản…

Đáng chú ý, video được phát sóng không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in nhất trí gia tăng áp lực lên Triều Tiên trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên vào ngày 30/6, trước khi có các cuộc điện đàm nói trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".