Mỹ - Trung chuẩn bị đàm phán thương mại

GD&TĐ - Theo giới truyền thông và tuyên bố từ Bắc Kinh, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ Trung có thể diễn ra tại Bắc Kinh trong tuần thứ 2 của tháng 1. Những thông tin cũng cho biết nhóm của Mỹ sẽ do Phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu và sẽ bao gồm Thứ trưởng Bộ tài chính về các vấn đề quốc tế David Malpass.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

“Đầu giờ thứ 6, Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm cấp thứ trưởng, theo đó họ khẳng định rằng đoàn đại biểu Mỹ sẽ tới Trung Quốc ngày 7-8” – Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định rằng ông Gerrish sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu tới Trung Quốc đàm phán. “Các nhóm làm việc Mỹ và Trung Quốc (về các vấn đề thương mại và kinh tế) sẽ có các cuộc hội đàm mang tính xây dựng về việc thực hiện các thỏa thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc họp tại Argentina” – Bộ trên cho biết.

Trung Quốc và Mỹ đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại kể từ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hồi tháng 6 rằng hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD sẽ chịu 25% thuế nhằm khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ - Trung. Kể từ đó, hai nước đã áp đặt thuế đối với hàng hóa của nhau và hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ USD đã bị đánh thuế.

Đầu tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi đình chiến thương mại sau cuộc họp bên lề thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, tuy nhiên hai nước vẫn chưa đạt được một thỏa thuận cuối cùng trong cuộc tranh chấp.

Hôm qua (3/1), Tổng thống Donald Trump nói rằng Bộ Tài chính Mỹ đã có được hàng tỉ đô la từ thuế nhập khẩu Trung Quốc, đây là số thuế ông cho là cần thiết vì hành động thương mại không công bằng của Bắc Kinh.

Ông Trump cho rằng các chính sách thuế của ông là không thể tránh khỏi và “ở một điểm nào đó nó sẽ được thực hiện” để đối đầu với Trung Quốc và các nước khác thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ