Mỹ treo thưởng 1 triệu USD để bắt con trai Osama bin Laden

GD&TĐ - Hôm qua (28/2), Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đang treo thưởng “tới 1 triệu USD” cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ Hamza bin Laden – con trai của lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden đã chết.

Hamza bin Laden – con trai của lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden đã chết
Hamza bin Laden – con trai của lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden đã chết

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng Hamza đang nổi lên với vai trò là một nhà lãnh đạo trong nhóm al-Qaeda và ít nhất kể từ tháng 8/2015, tên này đã đưa ra những thông điệp bằng tin nhắn và video trên Internet, kêu gọi đồng bọn tiến hành các cuộc tấn công chống lại Mỹ và đồng minh phương Tây.

Hamza đưa ra các mối đe dọa chống lại Mỹ dưới danh nghĩa “trả thù cho việc các đặc vụ Mỹ giết cha mình vào tháng 5/2011” – tuyên bố trên cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác định Hamza là một  “khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt” vào 1/2017 và sau đó cho biết “tất cả tài sản thuộc quyền tài phán của Mỹ mà Hamza có lợi ích đều bị khóa và nói chung người Mỹ bị cấm tham gia vào bất kỳ giao dịch nào với hắn”

Lãnh đạo cao cấp Ayman al-Zawahiri đã tuyên bố al-Qaeda Hamza là một thành viên chính thức của nhóm này vào tháng 8/2015. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố năm 2015 trên bao gồm một đoạn âm thanh mà Hamza “kêu gọi hành động khủng bố ở các thủ đô của phương Tây”.

Ngoài ra, Ủy ban Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới al-Qaeda đã đưa Hamzaa vào danh sách trừng phạt. Trong một tuyên bố, ủy ban này giải thích động thái của mình bắt nguồn từ việc Hamza được “trao thêm vai trò nổi bật trong al-Qaeda”. Quyết định trên khiến tài sản của Hamza bị đóng băng, cấm đi lại và cấm vận chuyển vũ khí.

Osama bin Laden bị đội quân Navy Seals của Mỹ tiêu diệt ngày 2/5/2011 tại Pakistan. Vào thời điểm đó, các quan chức tuyên bố thi thể của Osama được chôn cất ở biển. Nhóm al-Qaeda đã khẳng định cái chết của Osama vài ngày sau đó.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.