Mỹ tìm kiếm “tin tốt lành” từ Triều Tiên

GD&TĐ - Chuyến thăm Triều Tiên kéo dài 3 ngày (từ 18 – 20/9) của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang mang lại niềm hy vọng lớn hơn bao giờ hết về một nền hòa bình vĩnh cửu trên bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt hôm 19/9, Bình Nhưỡng tuyên bố về cam kết tháo dỡ các cơ sở thử nghiệm tên lửa, đồng thời đề xuất sẽ đóng cửa khu vực thủ nghiệm hạt nhân Yongbyon, nếu Mỹ cũng bày tỏ những thiện chí của mình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tri ân khán giả, sau chương trình nghệ thuật có tên “The Glorious Country” tại sân vận động May Day ở Bình Nhưỡng
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tri ân khán giả, sau chương trình nghệ thuật có tên “The Glorious Country” tại sân vận động May Day ở Bình Nhưỡng

Ấn định thời gian cụ thể

Trước những bước đi của cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên, Mỹ cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên, sau các thiện chí của quốc gia này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã đề xuất Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho bố trí cuộc gặp tại New York vào tuần tới, với mục tiêu hoàn thành việc phi hạt nhân hóa vào tháng 1/2021, sau một hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng giữa các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên.

Hoa Kỳ dường như rất mong chờ các thông tin cụ thể hơn về cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngay cả khi các nhà phê bình cho biết, Bình Nhưỡng đã loại bỏ khỏi chương trình đàm phán các bước về quá trình phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược trên bán đảo này.

Triều Tiên sẽ cho phép các chuyên gia từ các nước liên quan xem xét việc đóng cửa trang thử nghiệm tên lửa và bệ phóng tại Tongchang-ri, theo tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc

Moon Jae-in tại cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng. Cũng theo ông, Triều Tiên sẽ thực hiện các bước bổ sung như đóng tổ hợp hạt nhân Yongbyon trọng yếu của mình, nếu Hoa Kỳ cũng có những thiện chí tương xứng.

Được biết, cùng với việc đề xuất cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, khi cả hai đang ở New York vào tuần tới để tổ chức Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hàng năm, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Washington đã mời đại diện của Bình Nhưỡng gặp đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Stephen Biegun tại Áo trong thời gian sớm nhất.

Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, cho biết họ nhiệt liệt hoan nghênh thỏa thuận đạt được ở Bình Nhưỡng và ủng hộ mạnh mẽ nó và cam kết nắm bắt mọi cơ hội khả dĩ nhất.

Sự hoài nghi vẫn bao trùm

Một số quan chức Mỹ bày tỏ rõ ràng rằng họ hoài nghi về các tiến triển; thậm chí một số giới chức còn cho rằng Bình Nhưỡng đang lợi dụng các cuộc đàm phán để tính toán việc riêng.

Tại hội nghị thượng đỉnh hôm 19/9, hai miền Triều Tiên đã nhất trí về kế hoạch tiếp tục hợp tác kinh tế, bao gồm cả làm việc để kết nối lại đường sắt và đường bộ. Họ cũng đồng ý khởi động lại một công viên nhà máy ở thành phố biên giới Kaesong và các tour du lịch đến khu nghỉ mát núi Kumgang phía Bắc, khi các điều kiện được đáp ứng.

Các quan chức Mỹ đề nghị ông Kim Jong Un cố gắng giảm áp lực kinh tế để kiềm chế các chương trình hạt nhân của mình, cùng như điều kiện cắt giảm sự hiện diện của cho quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, bằng cách cải thiện quan hệ với Seoul. Giới chức Mỹ cần có lý do cụ thể về việc cần làm những gì để Triều Tiên thực sự đóng cửa cơ sở thử nghiệm hạt nhân Yongbyon, theo các đòi hỏi của Bình Nhưỡng. Thậm chí kể cả khi Triều Tiên đã đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân Yongbyon, các quan chức và các chuyên gia vẫn tin rằng Bình Nhưỡng còn có các cơ sở hạt nhân bí mật khác.

Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, cho biết các bước đối ứng của Mỹ có thể bao gồm một tuyên bố kết thúc chiến tranh. Hàn Quốc và Hoa Kỳ vẫn còn thỏa thuận mang tính kỹ thuật về đình chiến với Triều Tiên, thay vì một thỏa thuận hòa bình sau cuộc chiến năm 1953.

Ông Trump tự tin

Bất chấp sự nghi ngờ của các quan chức Mỹ và các nhà phân tích bên ngoài, cam kết của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc đã mang tới sự phấn khích cho ông Trump.

Trao đổi về các phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo, ông Trump hoan nghênh cam kết của Kim Jong Un, cho rằng đó là một phần của “tiến bộ to lớn” với Bình Nhưỡng trên một số mặt trận, và ca ngợi đó là “tin rất tốt” từ hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un đã cam kết sẽ hướng tới việc “triệt tiêu hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” trong hai cuộc họp với Nhà Xanh vào đầu năm nay và tại hội nghị thượng đỉnh của ông với Trump. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về cách thực hiện các cam kết khá mơ hồ và Triều Tiên đã liên tục phản ứng trước yêu sách phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình một cách đơn phương.

Washington thì luôn yêu cầu các hành động cụ thể hơn, chẳng hạn như tiết lộ đầy đủ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, trước khi đồng ý với các mục tiêu chính của Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc rút lại biện pháp trừng phạt quốc tế và tuyên bố kết thúc chính thức của chiến tranh Triều Tiên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ