Mỹ tiết lộ kế hoạch bí mật về cơ sở trên mặt trăng

Ngày 24/7, Mỹ công bố tài liệu từ những năm 1960 về việc xây dựng cơ sở bí mật trên mặt trăng của quân đội nước này.

Mỹ tiết lộ kế hoạch bí mật về cơ sở trên mặt trăng

CNN đưa tin, Đại Học George Washington đã thu thập và công bố tài liệu đóng dấu "mật" về việc xây dựng cơ sở trên mặt trăng của Mỹ trong những năm 1960 trên website Lưu trữ An ninh Quốc gia của nước này.

Những tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã đẩy nhanh cuộc chạy đua vào không gian giữa hai cường quốc thuộc hai cực của thế giới. Các cơ quan quân sự và tình báo Mỹ cho rằng cơ sở trên mặt trăng có thể sử dụng cho mục đích quân sự hoặc thu thập thông tin tình báo.

Mỹ tiết lộ kế hoạch bí mật về cơ sở trên mặt trăng
Mỹ từng thiết lập dự án xây dựng cơ sở bí mật trên mặt trăng vào những năm 1960. Ảnh: Reuters

Năm 1959, Liên Xô vượt Mỹ trong cuộc đua vào không gian, phóng thành công tàu vũ trụ Luna 2 lên mặt trăng. Tất nhiên, người Mỹ không chịu thua và "Dự án Horizon" ra đời nhằm đưa vị thế nước này vượt qua đối thủ. Dự án mở đầu với dòng chữ: "Đây là điều kiện tất yếu cho tiền đồn quân sự có người điều khiển trên mặt trăng".

Những người phát triển "Dự án Horizon" lập luận rằng đây là điều kiện bắt buộc để phát triển và bảo vệ lợi ích tiềm năng của Mỹ trên vệ tinh tự nhiên của trái đất. Washington nên cấp quyền hạn ưu tiên cho nó như với "Dự án Manhattan", dự án phát triển bom nguyên tử. 

Sau khi thành lập, căn cứ tại mặt trăng sẽ hoạt động theo lệnh chỉ huy. Không gian xung quanh trái đất và mặt trăng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Sau khi giải thích kỹ về nhu cầu khoa học, chính trị và quân sự, những người phát triển dự án trình bản kế hoạch chi tiết về quy trình triển khai tiền đồn (gồm hai tập tài liệu và hơn 400 trang đánh máy) như đồ thị, công thức, vấn đề trọng lực và từ trường, cách cung cấp nước và không khí, bản vẽ thiết kế,...

Theo kế hoạch, 10 đến 20 thành viên phi hành đoàn sẽ thực hiện nhiệm vụ xây dựng khu vực có khả năng tự sản xuất nước và oxy. Những thứ khác sẽ do tàu tiếp tế mang đến. Việc xây dựng cơ sở sẽ bắt đầu vào năm 1964 và sau 5 năm sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, dự án đã thất bại vì các nhà lãnh đạo lực lượng không quân Mỹ cho rằng hành động này quá mạo hiểm. Năm 1967, Liên Hợp Quốc thông qua Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Và tới tháng 7/1969, Mỹ mới đưa con người đặt chân lên mặt trăng. Nhưng đó là thành công của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), không phải của quân đội nước này.

Theo Zing News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ