Mỹ sẽ thảo luận với các đồng minh về việc triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á

GD&TĐ - Để đưa ra quyết định về việc triển khai các nguồn lực quân sự, Mỹ sẽ tổ chức các cuộc hội đàm kỹ lưỡng với các đối tác của mình, tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong chuyến thăm Australia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các đối tác của mình, đồng thời bảo vệ lợi ích của nước Mỹ" – trích lời ông Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, những nỗ lực của Mỹ trong việc triển khai các nguồn lực của riêng mình, cũng như các tài nguyên quân sự là để ngăn chặn các đối thủ và duy trì sự ổn định của thế giới.

Trước thềm các cuộc thảo luận, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã tuyên bố ủng hộ việc triển khai sớm các tên lửa mặt đất tầm trung mới của Mỹ ở châu Á. Ông muốn việc này sẽ được thực hiện trong vòng vài tháng, nhưng có lẽ nó sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Vị tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không nêu chi tiết các địa điểm mà Mỹ lên kế hoạch đặt các tên lửa tầm trung mới. Ông cho rằng đó là điều Washington cần phải thảo luận với các đồng minh của mình.

Như đã biết, Hiệp ước INF đã hết hiệu lực vào ngày 2/8 vừa qua. Hiện tại, Hiệp ước duy nhất về giới hạn vũ khí giữa Nga và Mỹ chỉ còn lại START-3 (Hiệp ước về Giảm vũ khí tấn công chiến lược), được hai nước ký kết vào năm 2010.

Theo Hãng tin AFP, động thái này của Washington có thể là để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ