Mỹ sắp rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Afghanistan?

GD&TĐ - Sau nhiều tháng đàm phán, chính quyền TT Donald Trump được cho là sắp đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Taliban. Theo đó số lính Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm đi hàng ngàn người.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan
Lực lượng Mỹ tại Afghanistan

Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận đàm phán lớn hơn sắp hoàn thành và có thể là chất xúc tác đưa cuộc xung đột quân sự kéo dài 18 năm tới hồi kết – hãng tin Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức giấu tên cho biết thỏa thuận trên bao gồm việc Mỹ rút khoảng 5.000 quân nhân khỏi Afghanistan, đưa số quân triển khai từ 14.000 xuống còn 9.000 hoặc thậm chí 8.000 người – khiến số lượng binh sĩ trở lại mức khi ông Trump lên làm tổng thống tháng 1/2017. Đổi lại, Taliban sẽ nhất trí ngừng bắn với chính phủ Afghanistan và từ bỏ al-Qaeda.

Trước đây, Taliban chưa bao giờ thừa nhận chính phủ đồng minh của Mỹ tại Kabul. Qua nhiều tháng đàm phán ở Doha, Qatar, nhóm chiến binh này đã thể hiện họ chỉ sẵn sàng đàm phán hòa bình với Mỹ, coi chính quyền của TT Afghanistan Ashraf Ghani là một sự áp đặt bất hợp pháp từ nước ngoài.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 31/7, Đại điện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về Hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad nói rằng “nếu Taliban thực hiện công việc của mình, chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận mà chúng tôi đã thực hiện cho tới nay”.

TT Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thể hiện sự ủng hộ đối với việc rút quân Mỹ, đặc biệt là trước kỳ bầu cử tổng thống 2020.

Hôm qua (1/8), phát ngôn viên Zabiullah Mujahid của Taliban nói: “Chúng tôi rất hy vọng. Mọi thứ có vẻ hứa hẹn rằng sẽ có đột phá. Chúng tôi hy vọng không có trở ngại nào, nhưng điều này cũng tùy thuộc vào sự nghiêm túc của người Mỹ”.

Bất chấp sự tiến triển của các cuộc đàm phán và lời nói tích cực của ông Kalilzad, các quan chức khác của chính phủ Mỹ và phát ngôn viên Mujahid cùng một số quan chức quân đội Mỹ dường như ít hy vọng hơn về một thỏa thuận chấp dứt cuộc chiến đã kéo dài 18 năm.

“Tôi có thể nói rằng họ đã đi được 80 đến 90% quãng đường” – một quan chức giấu tên nói – “Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để đi nốt 10 hay 20% của phần còn lại”.

Sự việc trên diễn ra sau vụ giết chết 2 binh sĩ Mỹ trong một cuộc tấn công “nội bộ” do binh sĩ Afghanistan tiến hành ở Tarin Kowt, tỉnh Uruzgan của Afghanistan.

Trước đó, ít nhất 20 chiến binh Taliban đã bị chết tại tỉnh Ghazni trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ