Mỹ rút khỏi INF, ông Putin bật đèn xanh cho tên lửa siêu thanh tầm trung

GD&TĐ - Nga sẽ bắt đầu phát triển một loạt tên lửa tầm trung mới khi đình chỉ Hiệp ước hạt nhân tầm trung 1987 (INF). Quyết định này được đưa ra nhằm phản ứng với việc Mỹ dừng tham gia vào hiệp ước này.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal  của Nga được gắn trên chiến đấu cơ MiG-31
Tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga được gắn trên chiến đấu cơ MiG-31

“Tôi đồng ý với đề xuất.. tạo ra tên lửa siêu thanh tầm trung đặt trên mặt đất” – Tổng thống Nga Putin nói trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Nga hôm qua (2/2). Ông cũng tán thành đề xuất của quân đội trong việc tạo ra một mô hình tên lửa hành trình Kalibr đặt trên mặt đất mà hiện nay được lắp trên máy bay, tàu chiến và tàu ngầm.

Tuy nhiên, nếu có được tên lửa tầm ngắn và tầm trung, Moscow sẽ không triển khai chúng ở châu Âu hoặc “những khu vực khác trên thế giới” trừ khi Washington làm việc này trước – ông Putin giải thích.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nói rằng việc tạo ra vũ khí mới sẽ là một “biện pháp đáp trả” Mỹ - quốc gia mà ông cho rằng đã phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung, “vi phạm” hiệp ước INF.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Washington đã “vi phạm trực tiếp” hiệp ước 1987 này. Họ đã triển khai các bệ phóng Mk 41 ở châu Âu trong chương trình phòng thủ tên lửa Mỹ. Các bệ phóng này có khả năng mang tên lửa tầm trung Tomahawk một cách dễ dàng mà không cần chỉnh sửa gì.

Trước đó, ông Putin đã tuyên bố Nga dừng tham gia hiệp ước INF. Việc này nhằm đáp lại lệnh đình chỉ 6 tháng tham gia hiệp ước mà Washington đưa ra.

Hiệp ước INF cấm tất cả các tên lửa đặt trên mặt đất có tầm xa từ 500 tới 5.500km cũng như các bệ phóng của chúng. Mỹ đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp ước này trừ khi Nga dừng việc thử và triển khai tên lửa 9M729 mà Washington cho rằng có tầm xa vượt quá giới hạn cho phép. Nga bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng các vụ thử được thực hiện theo đúng thỏa thuận.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ