Mỹ phẩm có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản hoặc gây ung thư vú

GD&TĐ - Hỗn hợp các hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp có thể gây hại cho khả năng sinh sản của phụ nữ hoặc thậm chí gây ung thư vú, một nghiên cứu mới cho hay.

Mỹ phẩm có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản hoặc gây ung thư vú

Các nhà nghiên cứu tại Đại học George Mason ở Virginia, đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, gây ra những thay đổi trong kích thích tố sinh sản.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu nước tiểu của 143 phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 44, những người không có bệnh mãn tính và không sử dụng biện pháp ngừa thai.

Những thứ có hóa chất như paraben (một chất bảo quản được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm), và benzophenones (được sử dụng như bộ lọc tia cực tím), bisphenol A có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Nghiên cứu cũng tìm thấy trong nước tiểu của phụ nữ có một lượng bất thường hormon sinh sản estrogen và progesterone.

Quá nhiều estrogen có liên quan đến u xơ tử cung và chu kỳ kinh nguyệt không đều, trong khi quá ít ngăn ngừa trứng trưởng thành và thoát khỏi buồng trứng.

Quá nhiều progesterone có liên quan đến cả ung thư vú và chảy máu âm đạo bất thường, cũng có thể có tác động đối với sự phát triển của vú của nam giới, và gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Anna Pollack, Đại học George Mason cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra các hỗn hợp hóa chất được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có liên quan đến nội tiết tố ở phụ nữ khỏe mạnh. Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp thông qua quá trình theo dõi vòng tuần hoàn chu kỳ kinh nguyệt để đưa ra kết luận. Sau nghiên cứu này, chúng ta nên cẩn thận hơn về các hóa chất trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân sử dụng hàng ngày.”

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ