Mỹ nhân “Lá ngọc cành vàng” Thu Hà ngày ấy và bây giờ

Xinh đẹp, đài các và có hơn 30 năm cống hiến cho ngành nghệ thuật cuối cùng Thu Hà "Lá ngọc cành vàng" cũng được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND.

Diễn viên Thu Hà.
Diễn viên Thu Hà.

Thu Hà được mệnh danh là một trong những mỹ nhân màn ảnh của thập niên 1990, cùng thời Việt Trinh, Diễm Hương, Thanh Mai... Cô gây ấn tượng với khán giả qua các phim như Lá ngọc cành vàng, Đêm hội Long Trì, Đường đời

Tuy nhiên, từ khi lập gia đình, cô gần như vắng bóng trên màn ảnh, chỉ tập trung cho công việc ở Nhà hát kịch Hà Nội. Năm 2015, Thu Hà tham gia phim Khúc hát mặt trời, quay tại Nhật Bản và Việt Nam. Và đó cũng là lần hiếm hoi cô nhận lời đóng phim truyền hình.

Thu Hà

Thu Hà.

Nghệ sĩ Thu Hà sinh năm 1969, lớn lên tại Tuyên Quang. Năm 17 tuổi, chị đã rời Tuyên Quang về Hà Nội học tập.

Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Thu Hà được đạo diễn Hải Ninh mời đảm nhận vai quận chúa Quỳnh Hoa có vẻ đẹp mong manh, dễ vỡ trong bộ phim lịch sử "Đêm hội Long Trì" (1989).

Giải trí - Mỹ nhân

Với đôi mắt sắc, diễm lệ và nét mặt "khuôn vàng thước ngọc", Thu Hà được giao đảm nhận những vai diễn có thân thế cao sang như tiểu thư con nhà tri phủ trong phim "Lá ngọc cành vàng" hay vai quận chúa trong "Đêm hội Long Trì".

Bộ phim Lá ngọc cành vàng (đạo diễn Vũ Châu, sản xuất năm 1989) đã biến cô gái 20 tuổi Thu Hà thành ngôi sao của làng điện ảnh phía Bắc.

Sau đó, người đẹp này gây ấn tượng với hàng loạt vai diễn đóng cùng Lê Công Tuấn Anh trong đó có "Tóc gió thôi bay".

Hơn ba mươi năm trong nghề nhưng phim mà Thu Hà tham gia không nhiều, khoảng ngoài ba mươi bộ phim. Nhưng hầu hết những bộ phim có sự góp mặt của chị đều là những phim thành công và có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả.

Năm 2008, trong LHP truyền hình Việt Nam, NSƯT Thu Hà đã vinh dự được nhận danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc cho bộ phim truyền hình dài tập "Đường đời".

Giải trí - Mỹ nhân

NSND Thu Hà và NSND Trọng Trinh hạnh phúc khi được nhận danh hiệu cao quý.

Với nhiều đóng góp cho nghệ thuật và để lại được tình cảm trong lòng khán giả, mới đây, Thu Hà được vinh dự là một trong 79 nghệ sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, danh hiệu cao quý nhất của người nghệ sỹ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Với hơn 30 năm hoạt động bền bỉ, để lại nhiều thành tựu rực rỡ và trở thành một trong những biểu tượng của điện ảnh Việt Nam, NSƯT Thu Hà được người hâm mộ đánh giá là rất xứng đáng với danh hiệu NSND.

Không chỉ nổi tiếng với sự nghiệp bền bỉ mà nghệ sĩ Thu Hà còn nổi tiếng nhờ nhan sắc sang trọng, nữ tính. Bước sang tuổi 50, nghệ sĩ Thu Hà vẫn giữ được vẻ đẹp động lòng người. Nói về việc giữ gìn sắc đẹp, Thu Hà nói chị luôn cố gắng quên đi những khó khăn trong cuộc sống và thuận theo tự nhiên.

Chị nói: "Tôi không có bí quyết nào cả. Sự thật là như vậy. Tất cả những gì tôi làm là bằng lòng với cuộc sống và sống với đam mê của mình. Nói chung, tôi sống rất tự nhiên".

Giải trí - Mỹ nhân

Thu Hà tâm sự đã từ lâu chị dành trọn thời gian cho gia đình và sân khấu kịch mà ngưng đóng phim. Chính vì vậy nhiều năm qua người hâm mộ không còn thấy Thu Hà xuất hiện trên phim ảnh thường xuyên.

Thu Hà cũng là diễn viên rất kiệm hình ảnh. Cô không mấy khi tham dự các sự kiện, event và cũng luôn chối từ các lời mời phỏng vấn.

Về đời tư, nữ nghệ sĩ sinh năm 1969 cũng rất kiệm lời. Thậm chí, thông tin về hôn nhân của chị cũng rất hiếm. Tin tức từ những người quen biết chị "bung" ra chỉ đại loại: Sau cuộc hôn nhân đầu trắc trở, hiện Thu Hà hạnh phúc bên người chồng làm kinh doanh hơn chị 15 tuổi.

Nói về chuyện hiếm khi xuất hiện trên phim ảnh, nghệ sĩ Thu Hà tâm sự: "Tôi ít đi đóng phim hay hoạt động nghệ thuật hơn. Tôi thấy mình "hèn" hơn các đồng nghiệp nữ một chút. Có thể nói từ khi con trai đầu chào đời gần 20 năm trước, tôi đã dừng hoạt động diễn xuất điện ảnh".

Thu Hà phủ nhận thông tin cô có cuộc sống khá giả nên không mặn mà với phim ảnh. Nghệ sĩ chia sẻ: "Cuộc sống của tôi cũng như bao phụ nữ khác. Buổi sáng, tôi ngồi uống trà với các chị trong phố, rồi đi làm, gặp mặt mọi người. Nó ở mức đủ và mình luôn biết cân bằng mọi thứ. Mọi người cứ nghĩ đẹp trên màn ảnh thì sẽ thế này thế kia, nhưng không phải".

Giải trí - Mỹ nhân

Mỹ nhân màn ảnh một thời cho hay nếu tham gia phim truyền hình, cô mong muốn đó phải là một vai tròn trịa, ấn tượng, chứ không chỉ đơn giản "quay lại cho vui".

Thu Hà đang chờ đợi một vai diễn truyền hình cá tính. Cô dí dỏm trêu đùa chưa được đạo diễn nào ngỏ ý mời.

Sau nhiều năm vẫn được khán giả gọi bằng cái tên mỹ miều "lá ngọc cành vàng", Thu Hà chia sẻ cô không áp lực với chuyện phải giữ gìn sắc đẹp để trở lại. Cô quan niệm mỗi độ tuổi có một nét đẹp riêng. Một diễn viên bản lĩnh và yêu nghề sẽ không bị tác động bởi điều đó.

"Đôi khi một nếp nhăn trên trán hay trên khóe mép cũng là một cái duyên. Nếu mình lớn tuổi, mình cố đóng một vai trẻ hơn thì mới là áp lực và đáng lo ngại. Còn ở tuổi này, mình vào vai mẹ là bình thường", Thu Hà nói.

Thu Hà thừa nhận xét về tuổi nghề cũng như tiêu chí, cô nhận danh hiệu NSND có phần hơi muộn (Năm 2015, nữ diễn viên đã đủ tiêu chuẩn để được phong tặng nhưng lại không làm đơn xin xét duyệt). Song cô cho rằng mọi thứ đều hợp lý và đây là lúc xứng đáng nhất.

"Ở Nhà hát kịch Hà Nội, nhiều bậc tiền bối cũng xứng đáng nhận danh hiệu NSND, hay các bạn trẻ hơn mình nhưng đủ hoặc thừa điều kiện để xét duyệt. Tiêu chí của Nhà hát chúng tôi không chỉ đủ điều kiện mà còn nhiều yếu tố khác nữa".

Mỹ nhân màn ảnh thế hệ 6X bộc bạch: "Hôm nay tôi rất vui. Tất nhiên, sau danh hiệu này, mình vẫn phải cố gắng, trau dồi để có những tác phẩm nghệ thuật cống hiến cho công chúng. Nhưng để phấn đấu trong sự nghiệp, rõ ràng đây là dịp quan trọng mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng mong chờ".

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.