Mỹ nhận hệ radar phòng vệ tiên tiến từ Ukraine

GD&TĐ - Quân đội Mỹ vừa nhận được hệ thống radar phòng không tiên tiến có tên 36D6M1-1 mua từ Ukraine sau khi một công ty được cho là liên quan tới Nga cố gắng ngăn chặn thương vụ này.  

Hệ thống radar phòng không tiên tiến có tên 36D6M1-1
Hệ thống radar phòng không tiên tiến có tên 36D6M1-1

Trung tâm Chỉ huy hợp đồng quân đội Mỹ ở Orlando, Florida vừa nhận được hệ thống radar di động 3D qua công ty SFTC “Progress” của nhà nước Ukraine – công ty chuyên theo dõi hoạt động xuất nhập khẩu ImportGenius ở Arizona cho biết.

Radar 36D6M1-1 do Tổ hợp Khoa học và Sản xuất “Iskra” của Ukraine chế tạo, nó được thiết kế để dùng trong hệ thống phòng không tự động hiện đại và các hệ thống tên lửa phòng không.

Chức năng chính của radar 3D là phát hiện các mục tiêu bay thấp, nó cũng có thể được dùng để kiểm soát không lưu quân sự và dân sự.

Theo trang Defense Blog đưa tin hôm 3/9, quân đội Mỹ sẽ phân tích hệ thống này và có thể sử dụng để mô phỏng thiết bị của lực lượng đối lập trong huấn luyện.

Được NATO gọi là “Tin Shield”, hệ thống radar có tính di động cao này đã được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau trong hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất.

Nhiều quốc gia bao gồm Iran, Trung Quốc, Nga hiện đang vận hành các hệ thống phòng không khác nhau.

Trang Defense Blog viết rằng một công ty “liên quan tới Nga” đã cố gắng chặn Iskra bán hệ thống này cho Mỹ bằng cách cho rằng tiền bản quyền để sử dụng bằng sáng chế của hệ thống chưa được chi trả.

Nga vốn nổi tiếng phát triển được những công nghệ radar phức tạp cho các hệ thống phòng không, giúp họ phát hiện và nhắm mục tiêu đối với máy bay và tên lửa các loại ở nhiều độ cao khác nhau. Trong khi đó Mỹ phải vật lộn để phát triển các hệ thống đã qua thử nghiệm chiến đấu có các mức độ bảo vệ tương tự.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".