Mỹ một lần nữa khẳng định về việc chấm dứt INF

GD&TĐ - Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) vào ngày 2 tháng 8 năm nay. Điều này đã được Cố vấn Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia John Bolton tuyên bố vào ngày 31/7 tại Washington.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Hiệp ước INF được ký kết giữa Mỹ và Liên Xô (nay là Nga) vào năm 1987. Mỹ đã chính thức tuyên bố ý định rút khỏi INF từ sáu tháng trước.

Ông John Bolton nhắc lại cáo buộc cho rằng Nga đã vi phạm INF. Đó là nguyên nhân khiến Mỹ rút khỏi hiệp ước. Cố vấn An ninh Mỹ cho rằng Nga đã tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí đạn đạo và siêu âm để nâng cấp kho vũ khí của mình.

Ông Bolton cũng đưa ra một lý do khác có liên quan đến Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc không phải là một bên tham gia thỏa thuận và đang phát triển những tên lửa mà Mỹ bị ràng buộc bởi INF.

Được biết, vào đầu năm nay, Washington đã cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước và tuyên bố đơn phương rút khỏi INF. Đầu tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ký sắc lệnh về việc đình chỉ Hiệp ước INF. Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang, và nói rằng tất cả các đề xuất của Nga về giải giáp vũ khí vẫn đang được xem xét.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ