Mỹ liệt một tổ chức cực đoan ở Indonesia vào danh sách khủng bố

Nhà chức trách Mỹ vừa ra thông báo liệt mạng lưới cực đoan đứng sau vụ tấn công tại thủ đô Jakatar của Indonesia vào danh sách các tổ chức khủng bố, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt đối với 4 đối tượng trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các chiến dịch của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Australia và nước Đông Nam Á này.

Mỹ liệt một tổ chức cực đoan ở Indonesia vào danh sách khủng bố
My liet mot to chuc cuc doan o Indonesia vao danh sach khung bo - Anh 1

Cảnh sát chống khủng bố tuần tra trên các đường phố ở Jakarta ngày 25/12. Ảnh: EPA/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/1 thông báo coi mạng lưới Jamaah Ansharut Daulah, chi nhánh của IS, là tổ chức khủng bố, theo đó cấm các công dân Mỹ tham gia mạng lưới này và cho phép phong tỏa mọi tài sản tại Mỹ. Các thành viên của nhóm này bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công hồi tháng 1/2016 ở thủ đô Jakarta, làm 8 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 2 công dân Australia và 2 công dân Indonesia, trong đó có 1 đối tượng đang bị giam giữ ở Indonesia. Hai công dân Australia bị trừng phạt gồm Neil Christopher Prakash, từng tuyển mộ các tay súng cho IS, và Khaled Sharrouf, một phiến quân IS chuyên tiến hành các vụ hành quyết của nhóm này và chiến đấu tại Syria và Iraq kể từ năm 2014.

Hai công dân Indonesia gồm Bahrum Syah, cung cấp tài chính cho các phiến quân ở Indonesia từ Syria, và cố vấn của Syah là Aman Abdurrahman, trong khi bị giam giữ vẫn tuyển mộ các phiến quân cho IS và là đối tượng trung gian chủ chốt của IS ở Indonesia.

Quyết định trên được đưa ra sau khi cảnh sát Australia và Indonesia vừa thông báo triệt phá nhiều âm mưu tấn công kiểu IS vào mùa lễ hội tại hai nước này.

Theo Tin Tức TTX

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.