Mỹ lên kế hoạch hoãn đòn thuế đánh vào Trung Quốc

GD&TĐ - Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách hoãn các thủ tục áp thuế của Mỹ vào hàng Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 khi cả 2 bên đều tìm cách giải quyết xung đột thương mại – Hãng tin Wall Street Journal (WSJ) cho biết hôm qua (10/12).

TT Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
TT Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các nhà đàm phán thương mại đang xem xét đặt “cơ sở” để chính quyền TT Trump đình chỉ thuế quan 15% đánh vào gói hàng hóa trị giá 160 tỉ USD của Trung Quốc – WSJ cho hay.

Đề xuất thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa Bắc Kinh và Washington mà 2 bên không ký kết được có thể sẽ được khôi phục. Thỏa thuận này quy định Trung Quốc mua nông sản Mỹ và đây là cơ sở cho thỏa thuận theo giai đoạn được tuyên bố hồi tháng 10.

Mỹ không cho biết cụ thể sẽ chờ bao lâu trước khi áp dụng thuế quan nhắm vào hàng tiêu dùng, điện thoại, máy tính xách tay của Trung Quốc. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow tuần trước nói rằng sẽ “không có thời hạn một cách tùy tiện”.

Sau đó, ông cho rằng các khoản thuế “vẫn ở trên bàn” nếu TT Trump không hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán giữa 2 cường quốc.

Đầu tháng này, TT Trump cho biết ông có thể chờ tới sau bầu cử 2020 để hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho biết “không có thời hạn” để đạt được thỏa thuận.

Mỹ tiếp tục thúc ép Trung Quốc cam kết sẽ tiến hành đánh giá hàng quý các giao dịch mua hàng đã hứa và lượng hàng Trung Quốc mua về không được thấp hơn 10% trong bất kỳ quý nào.

Các nhà đàm phán Trung Quốc đã cố gắng bác bỏ những yêu cầu trên và cho rằng thỏa thuận có thể vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới và tạo ra rạn nứt giữa Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ