Mỹ: Khả năng đọc hiểu của HS bị sụt giảm ở mức đáng lo ngại

Khả năng đọc hiểu của HS Mỹ đang giảm sút (Ảnh: Shutterstock)
Khả năng đọc hiểu của HS Mỹ đang giảm sút (Ảnh: Shutterstock)

Cuộc khủng hoảng về thành tích

Theo Báo cáo quốc gia của Bộ GD Mỹ, ở hầu hết các bang, điểm số trung bình môn đọc hiểu của HS lớp 8 giảm đáng kể so với năm 2017. Trong khi đó điểm số trung bình của HS lớp 4 giảm ở 17 bang.

Đó là một “khủng hoảng về thành tích của HS” – Bộ trưởng GD Mỹ Betsy Devos cho biết – “Hãy nghĩ về những người cha, người mẹ không biết đọc và họ không đọc sách cho con trước giờ đi ngủ. Hãy nghĩ xem tác động của điều này đối với việc học suốt đời của các em”.

Đối với đánh giá năm 2019, gần 300.000 HS lớp 4 và lớp 8 tại các trường công lập và công giáo tại 50 bang của Mỹ đã tham gia vào cuộc khảo sát. Để đo lường độ đọc hiểu, HS được giao nhiệm vụ đọc các tài liệu phù hợp theo lớp và trả lời câu hỏi dựa trên những gì các em đã đọc. Kết quả được so sánh với năm 2017 và đánh giá trước đó từ những năm 90 của thế kỷ trước để thể hiện cái nhìn bao quát hơn về khả năng đọc, kỹ năng, kết quả học tập theo thời gian của HS.

Trung bình, so với năm 2017, điểm số của HS lớp 4 đã giảm 1 điểm, điểm số của HS lớp 8 giảm 3 điểm. Trong số HS lớp 4, chỉ có 35% thành thạo môn đọc, giảm so với 37% của năm 2017. Số HS lớp 8 đọc thành thạo cũng giảm từ 36% xuống 34%.

Mức suy giảm đáng lo ngại

Phó hủy viên Peggy Carr của Trung tâm Thống kê GD Quốc gia giải thích lý do tại sao mức sụt giảm trên lại đáng lo ngại: “mức giảm 3 điểm đối với đất nước là đáng kể vì có khoảng 31 bang góp phần vào, cả bang lớn và bang nhỏ, đây là một mức giảm lớn”.

Kết quả ảm đạm năm nay cho thấy sự tiến bộ tổng thể của HS về việc đọc trong thập kỷ qua đã bị trì trệ. Đây là kết quả mà một số nhà phân tích đã đoán được khi các chính sách hiệu quả không được ban hành và thực hiện. Khả năng đọc giảm xuống thể hiện ở tất cả các mức độ, từ những em học tốt nhất tới những em học kém nhất.

“Thực tế những HS cần tiến bộ nhất trong học tập lại không tiến bộ hoặc tụt lại phía sau là điều rất đáng buồn” – Phó Chủ tịch Tonya của Ủy ban Quản lý Đánh giá Quốc gia cho biết – “Chúng ta cần thấy tất cả HS đều tiến bộ”.

Peter Afflerbach, một chuyên gia về đọc và và kiểm tra tại ĐH Maryland nói với hãng tin New York Times rằng sự suy giảm trên “đáng lo ngại” và “khó khăn”, đặc biệt là đối với những HS có kết quả học tập thấp nhất.

Kết quả của HS lớp 8 cho thấy “những HS này chưa phát triển được khả năng đọc hiểu để xử lý sự phức tạp của văn bản” – ông nói.

Về môn Toán, HS nói chung có tiến bộ đôi chút. HS lớp 4 cải thiện ở môn Toán, tăng 1 điểm so với điểm trung bình, trong khi đó HS lớp 8 lại kém hơn 1 điểm so với 2 năm trước.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.