Mỹ: Hiểm họa từ những sự kiện ngoại khóa

Mỹ: Hiểm họa từ những sự kiện ngoại khóa

Xả súng thường xuyên

Mặc dù cố gắng bỏ chạy, nhưng nam thiếu niên Jarvis Murphy vẫn bị thương trong vụ xả súng tại sự kiện thể thao của trường. “Tôi đã hoảng sợ. Tôi thực sự sợ hãi”, Murphy - một trong những người bị trúng đạn hồi tháng 8 tại thành phố Mobile cho biết.

Kể từ giữa tháng 8/2019, hơn 20 vụ nổ súng đã xảy ra tại hoặc gần các sự kiện thể thao của trường trên khắp nước Mỹ. Kể từ đầu năm 2013, ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong các vụ xả súng có liên quan đến các sự kiện thể thao của trường.

Sau nhiều vụ tấn công lớp học, chính phủ Mỹ đã thắt chặt an ninh, đào tạo trẻ em cách bảo vệ bản thân, cũng như đưa ra nhiều chính sách mới. Tuy nhiên, nhiều người nhận định, những vụ xả súng sau giờ học xảy ra trong năm qua với tần suất khoảng một tuần/lần, phần lớn không được chú ý.

Tại một số trường, các trò chơi ngoài giờ là nơi sẵn sàng chào đón nhiều người, khi bất cứ ai cũng đều có thể tham dự. Ông Justin Kurland, nhà nghiên cứu tại Trung tâm quốc gia về an toàn và an ninh thể thao của Trường ĐH Nam Mississippi, cho biết, đó là một vấn đề đáng lo ngại. “Có bao nhiêu vụ việc phải xảy ra trước khi các trường nhìn nhận vấn đề nghiêm túc hơn?”.

Các giáo viên và HS của Trường Jeannette High ở phía Tây Pennsylvania biết chính xác phải làm gì nếu một tay súng xông vào lớp học. Tuy nhiên, không ai có kế hoạch đối phó với những gì xảy ra vào ngày 6/9/2019.

Khi Matthew Jones - giám thị của trường, đang trò chuyện với người hâm mộ, tiếng súng bất ngờ vang lên ở phía cổng sân vận động. Điều xảy ra tiếp theo là sự bối rối và hoảng loạn.

“Chúng tôi được đào tạo cho các sự kiện diễn ra trong trường hoặc trên sân trường. Những gì chúng tôi không được đào tạo là một địa điểm mở , với sự tham dự của cả những người đến từ một khu học chánh khác”, ông Jones nói.

Tổn thương tâm lý nghiêm trọng

Theo các chuyên gia, những vụ nổ súng có thể xảy ra ở tất cả các sự kiện của trường như vũ hội, lễ tốt nghiệp. Chúng không được lên kế hoạch kỹ lưỡng mà thường xảy ra sau cuộc cãi vã hoặc xô xát giữa một vài người.

Những trận bóng rổ và bóng đá, thường thu hút hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn khán giả, là nơi dễ bị tấn công. “Trong một sự kiện như vậy, có lẽ bất cứ ai cũng có thể mang súng vào sân vận động”, ông Ron Applin - cảnh sát tại Trường công lập Atlanta cho biết.

Các sự kiện quy mô lớn thường là nơi lực lượng cảnh sát khó khăn trong việc kiểm soát đám đông, nhưng các chuyên gia cho rằng có nhiều cách để hạn chế vấn đề. Theo bộ hướng dẫn của Trung tâm An toàn và An ninh Thể thao quốc gia, nhà trường nên thắt chặt an ninh ở mỗi lối vào sự kiện.

Trong khi đó, cảnh sát nên được diễn tập về những việc cần làm nếu một tay súng xuất hiện. Bộ hướng dẫn cũng cho rằng, các trường học nên có máy dò kim loại và kiểm tra túi xách của mọi người.

Mùa hè năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã tổ chức một khóa đào tạo trực tuyến miễn phí, nhằm hướng dẫn các sĩ quan cảnh sát và nhà GD về biện pháp hạn chế rủi ro an ninh tại các hoạt động ngoài giờ học.

Ở nhiều thành phố tại Mỹ, an ninh của các trường học chỉ thực sự được cải thiện sau khi một vụ nổ súng xảy ra. Tiến sĩ Justin Kurland cho rằng, vấn đề chính là nguồn lực hạn chế và theo ông, việc thuê lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ, mua máy dò kim loại…có thể tiêu tốn hàng nghìn USD.

Trên khắp nước Mỹ, các vụ xả súng vào trường học đã dẫn đến một làn sóng phản đối, khiến chính phủ đưa ra biện pháp củng cố an ninh tại các tòa nhà trong trường, hoặc thắt chặt luật hạn chế súng đạn. Tuy nhiên. các vụ xả súng tại những sự kiện thể thao ở trường học thường ít được mọi người quan tâm.

Theo thống kê, kể từ đầu năm 2013, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công nhằm vào trường học. Trong khi đó, khoảng 19 người đã thiệt mạng tại các sự kiện thể thao do trường tổ chức.

Ông Michael-Sean Spence, Giám đốc chính sách và thực hiện tại Tổ chức phi lợi nhuận Everytown for Gun Safety - tổ chức hỗ trợ hạn chế súng đạn, nhận định, luôn có một rào cản ngăn mọi người nhận biết được rằng, cư dân của bất cứ cộng đồng nào cũng xứng đáng được hưởng an toàn.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, tại Mỹ, có khoảng 1.800 trẻ em thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương do bị tấn công bởi súng vào năm 2017. Kể từ năm 2013, hàng loạt vụ nổ súng tại sự kiện thể thao của trường học tại Mỹ được báo cáo ở 36 tiểu bang, trong đó 3/4 vụ việc xảy ra ở Trung Tây và miền Nam nước này.

“Chúng tôi không có bất cứ sự gợi ý nào về những kế hoạch tấn công nhằm vào trường học. Những gì chúng ta có là hành vi liều lĩnh của thanh thiếu niên - những người có quyền sử dụng vũ khí”, ông Lawrence Battiste, cảnh sát trưởng thành phố Mobile, cho hay.

Không ai bị trúng đạn trong vụ xả súng vào buổi vũ hội tại Trường Trung học Woodward High. Tuy nhiên, trong buổi khiêu vũ một ngày sau đó, một số HS đã nhầm lẫn âm thanh của những quả bóng bay là tiếng súng. Khi lớp học được hoạt động trở lại, không ít người học quyết định ở nhà.

Đối với Murphy - thiếu niên bị bắn vào cả hai chân, sự bình thường có thể sẽ không bao giờ trở lại. Mặc dù đã hồi phục, nhưng vết sẹo và đau đớn vẫn luôn hiện diện. “Tôi rất lo lắng, tôi sẽ luôn cảnh giác với mọi người”, Murphy nói.

Theo NY Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".