Mỹ gửi thông điệp tới Nga khi thử hệ thống tên lửa đánh chặn 67 tỉ USD?

GD&TĐ - Trong một động thái được cho là sẽ tạo thêm căng thẳng với Nga, quân đội Mỹ vừa tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn mặt đất mà TT Putin từng nói rằng sẽ “phá hủy” sự cân bằng chiến lược trên thế giới – hãng tin Press TV cho biết hôm nay (26/3).

Mỹ gửi thông điệp tới Nga khi thử hệ thống tên lửa đánh chặn 67 tỉ USD?

Cuộc thử đối với hệ thống tên lửa đánh chặn mặt đất (GMD) vốn được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo liên lục địa này đã thành công khi nó chặn và phá hủy được mục tiêu đề ra – Cơ quan Phòng vệ Tên lửa (MDA) của Mỹ nói trong một tuyên bố.

Trong cuộc thử này, hệ thống đã bắn hai tên lửa đánh chặn nhắm vào một mục tiêu cấp độ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được bắn từ cách xa từ hơn 6.400 km.

Mục tiêu trên được bắn từ địa điểm thử tên lửa Reagan trên đảo san hô Kwajalein, trong khi đó 2 tên lửa đánh chặn được phóng từ căn cứ Không quân Vandenberg ở California vào sáng hôm qua.

Giám đốc MDA, Trung tướng Samuel A.Greaves, gọi cuộc thử nghiệm này là một cột mốc quan trọng đối với lực lượng phòng vệ của Mỹ.

“Hệ thống này hoạt động chính xác như nó đã được thiết kế” – ông Samuel A.Greaves – “Hệ thống đánh chặn mặt đất này rất quan trọng đối với việc bảo vệ đất nước và cuộc thử cho thấy chúng ta có khả năng răn đe đáng tin cậy đối với một mối đe dọa rất thực tế”.

Mặc dù Mỹ cho rằng cuộc thử thành công nhưng GMD có hồ sơ thử nghiệm cho thấy 11 lần đánh chặn thành công sau 19 lần thử.

Một thông điệp tới Nga?

Tuy trước đây hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 67 tỉ USD này được cho là thiết kế để bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công tên lửa có thể có từ Triều Tiên, vụ thử mới đây cho thấy nó truyền tải một thông điệp khác.

Vụ thử bắn đạn thật đầu tiên của GMD lần đầu tiên diễn ra năm 2017, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo có tầm xa ước tính 13.000km, đủ để vươn tới bang Alaska.

Khi đó TT Putin nói rằng kế hoạch triển khai GMD của Mỹ và những hệ thống tên lửa khác ở Alaska và Hàn Quốc có thể gây ra mối đe dọa với Nga.

“Điều này phá hủy sự cân bằng chiến lược thế giới” – TT Putin nói với truyền thông quốc tế – “Những gì đang xảy ra là một quá trình nghiêm trọng và đáng báo động. Ở Alaska và giờ đây ở Hàn Quốc, các yếu tố của hệ thống phòng thủ tên lửa đang xuất hiện. Chúng ta có nên đứng yên và nhìn việc này? Tất nhiên là không. Chúng tôi đang nghĩ làm cách nào để có thể phản ứng với những thách thức này. Đây là một thách thức với chúng tôi”.
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.