Mỹ dừng chuyển chiến đấu cơ F-35 cho Ankara vì thương vụ S-400 với Nga

GD&TĐ - Mỹ đã dừng chuyển thiết bị của F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này hợp tác quốc phòng với Nga – một báo cáo cho biết.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã được những người đồng nhiệm Mỹ thông báo về việc này “trong những ngày gần đây”.

“Việc chuyển thiết bị huấn luyện và tất cả các lô hàng tiếp theo liên quan tới máy bay F-35 đã bị hủy bỏ” – báo cáo dẫn nguồn tin giấu tên cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bất chấp chịu áp lực của Mỹ, hệ thống phòng không S-400 Triumph sẽ được Nga chuyển tới.

Theo truyền thông Nga, “Hợp đồng với Nga về S-400 vẫn có hiệu lực và các hệ thống phòng thủ này sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại các cuộc đàm phán đang được tiến hành” – Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.

Nhiều nguồn tin cho rằng việc sản xuất dự đoán sẽ hoàn thành vào tháng 5 để tiếp tục giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7.

“Chúng tôi sẽ không bán S-400 cho các nước thứ 3. Chúng tôi không cần điều này vì chúng tôi mua những hệ thống đó cho chính nhu cầu của mình” – ông Cavusoglu nói.

Dự kiến Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Mỹ trong tuần này.

Tranh cãi về F-35 và S-400 là sự việc mới nhất trong một loạt bất đồng ngoại giao giữa Ankara và Washington.

TT Trump đã ký một dự luật vào năm ngoái để ngăn chặn việc Mỹ chuyển máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Văn phòng chung F-35 cho biết họ sẽ thực hiện việc chuyển theo các kế hoạch hiện có. Bốn nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một dự luật lưỡng đảng khác vào tuần trước nhằm cấm việc chuyển giao trên cho tới khi Ankara đồng ý từ bỏ thỏa thuận mua S-400 với Nga.

Là một đồng minh của Mỹ trong khối NATO, Thổ Nhĩ Kỳ dự định đặt 100 chiếc F-35 với Mỹ và đã ký hợp đồng sản xuất thân máy bay cùng các linh kiện khác cho chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo này.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ muốn loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình trên vì lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 do Nga sản xuất có thể cho Nga cơ hội biết được cách theo dõi và phát hiện máy bay F-35.

Theo Press TV/Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.