Mỹ đưa ra điều kiện để kí kết một thỏa thuận vũ khí mới

GD&TĐ - Mỹ sẵn sàng ký kết các thỏa thuận mới với Nga về việc kiểm soát vũ khí nếu các thỏa thuận này có sự tham gia của Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra bởi Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, bà Kay Bailey Hutchison.

Bà Kay Bailey Hutchison - Đại sứ Mỹ tại NATO.
Bà Kay Bailey Hutchison - Đại sứ Mỹ tại NATO.

Trong cuộc họp báo tại Brussels, trước thềm cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao NATO, Đại diện thường trực Mỹ nói rằng, Washington đã sẵn sàng ký kết các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Moscow, nhưng sẽ chỉ ký kết với sự tham gia của Bắc Kinh, vì Trung Quốc đang sở hữu các tên lửa có khả năng đạt đến lãnh thổ của cả Nga và Mỹ.

Theo bà Hutchison, Nga và Trung Quốc là những quốc gia chính có khả năng “đe dọa an ninh” của Mỹ và các nước NATO, vì vậy một hiệp ước mới cần phải được ký kết với sự tham gia của ba quốc gia.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới. Sau sự sụp đổ của Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF), chúng ta cần kí kết các hiệp ước mới với sự tham gia của Trung Quốc, nơi có các hệ thống có khả năng tiếp cận đến mỗi quốc gia NATO. Chúng tôi đang tìm kiếm các thỏa thuận có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc”, bà Hutchison cho biết.

Trước đó, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không tham gia vào việc ký kết bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí mới nào, bất chấp tuyên bố của Mỹ. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng cắt giảm vũ khí hạt nhân với điều kiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga cũng phải được giữ ở mức tương tự.

Thêm vào đó, đại diện Trung Quốc cho rằng mục đích của Mỹ trong việc kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí ba bên là nhằm đánh lạc hướng, tạo cơ hội cho Washington rút khỏi một số thỏa thuận quốc tế quan trọng khác.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các tên lửa tầm trung của Trung Quốc sẽ không gây ra bất kì mối đe dạo nào cho Mỹ nếu các tàu chiến Mỹ không tiến đến gần lãnh hải Trung Quốc. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.