Mỹ đột ngột đề xuất cấm du lịch tới Triều Tiên

Các nhà lập pháp Mỹ ngày 25/5 đã đệ trình một dự luật hạn chế đi lại và cấm du lịch đến Triều Tiên.

Triều Tiên đang là một điểm đến thu hút nhiều du khách. (Nguồn: Getty)
Triều Tiên đang là một điểm đến thu hút nhiều du khách. (Nguồn: Getty)

Các nhà lập pháp Mỹ ngày 25/5 đã đệ trình một dự luật hạn chế đi lại và cấm du lịch đến Triều Tiên, trích dẫn nguy cơ Bình Nhưỡng sẽ bắt giữ người Mỹ làm "con bài thương lượng" ngoại giao, AFP cho biết.

"Đạo luật Kiểm soát Du lịch Triều Tiên" do nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff và nghị sĩ Cộng hòa Joe Wilson đề xuất sẽ chặn tất cả các chuyến thăm của người Mỹ tới Triều Tiên và buộc các du khách khác phải xin phép qua hệ thống cấp phép của Bộ Tài chính Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tiếp tục gia tăng do chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhiều vụ phóng tên lửa, bao gồm cả vụ thử chủ nhật tuần trước đã dấy lên việc gia tăng áp dụng các biện pháp trừng phạt với nước này.

"Du khách du lịch tới Triều Tiên không mang lại lợi ích gì ngoài việc cung cấp ngân sách cho một chế độ chuyên chế - mà từ đó tiền sẽ được sử dụng để phát triển vũ khí đe dọa Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", ông Wilson nói trong một tuyên bố.

Ông nói: "Nghiêm trọng hơn nữa, chế độ này thường bắt giam dân thường nước ngoài vô tội và sử dụng họ như những quân bài để thương lượng với phương Tây.

Các nghị sĩ Mỹ cho biết có ít nhất 17 người Mỹ đã bị bắt giữ ở Triều Tiên trong thập kỷ qua, và bốn người vẫn đang bị bỏ tù.

Theo các phương tiện truyền thông, hàng trăm người Mỹ đã du lịch tới Triều Tiên mỗi năm trong những năm gần đây, cùng với một số lượng khác là các nhân viên cứu trợ, các nhóm tôn giáo và nhiều hoạt động khác.

Hiện tại, Mỹ chưa áp dụng hạn chế nào đối với việc du lịch đến Triều Tiên, trong khi đó, bất chấp mối đe dọa với Cuba đang ấm lên, Mỹ vẫn duy trì một số hạn chế đối với việc du lịch tới nước láng giềng Nam Mỹ.

Theo Tổ Quốc/AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.