Mỹ đóng băng tài sản của Venezuela, Caracas yêu cầu Liên Hợp Quốc bảo vệ

GD&TĐ - Trong bối cảnh Nhà Trắng đang dùng mọi cách để lật đổ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Venezuela đã yêu cầu Liên Hợp Quốc bảo vệ họ khỏi Mỹ. Đặc phái viên Venezuela đã gọi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “một vụ cướp có quy mô toàn cầu”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Hiện tại, Mỹ đã trở thành một mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định thế giới. Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện các biện pháp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi đề nghị Tổng Thư ký Hội đồng Bảo Liên Hợp Quốc trực tiếp lên án những hành động đơn phương chống lại Venezuela của Mỹ", trích lời ông Samuel Moncada, đại diện thường trực của Venezuela tại Liên Hợp Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ John Bolton đã tuyên bố rằng: Venezuela hiện đã chính thức nằm trong danh sách các quốc gia “lừa đảo” của Mỹ. Mỹ đã xếp Venezuela vào chung với các quốc gia như Cuba, Iran, Triều Tiên. Chính sách của Mỹ là gây áp lực tối đa đối với Maduro và những người ủng hộ ông, cố vấn An ninh John Bolton cho biết.

Theo một sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tất cả tài sản của Venezuela sẽ bị đóng băng trong khu vực tài phán của Mỹ. Biện pháp trừng phạt được áp dụng với cả tài sản chính phủ và tài sản doanh nghiệp. Ngành dầu mỏ, cụ thể là công ty quốc gia “Petroleos de Venezuela” cũng sẽ phải đối mặt với các hạn chế.

Có thể thấy, đây là một lệnh cấm vận kinh tế toàn diện mà Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xã hội và nhân đạo, nghĩa là vào lợi ích của những công dân bình thường. Do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, người dân Venezuela không thể mua thuốc, thực phẩm, hàng hóa cần thiết. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã tuyên bố rằng nếu Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro bị lật đổ, mọi dịch vụ sẽ trở lại bình thường.

Bộ Ngoại giao Venezuela nhấn mạnh, xét về mặt luật pháp quốc tế, các lệnh trừng phạt mà Mỹ đưa ra không dựa trên bất kì cơ sở pháp lý nào. Về bản chất, đây là những hành động khủng bố kinh tế.

Venezuela đã gửi yêu cầu chính thức tới Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc để khẩn trương tổ chức một cuộc họp liên quan đến các hành động thù địch của Mỹ. Như Hội đồng đã nhấn mạnh, các vấn đề xung đột có thể sẽ trở thành một trong những chủ đề trung tâm của cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 9 tới. 

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.