Mỹ dọa trừng phạt Trung Quốc vì nhập dầu của Iran

GD&TĐ - Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Trung Quốc dường như sẽ mua thêm dầu từ Iran sau khi Iran bị áp dụng các lệnh trừng phạt từ Mỹ.  

Mỹ dọa trừng phạt Trung Quốc vì nhập dầu của Iran
Mỹ dọa trừng phạt Trung Quốc vì nhập dầu của Iran

Washington đã chuẩn bị áp lệnh trừng phạt đối với mọi quốc gia tiếp tục mua dầu từ Iran sau hạn chót tháng 11, bao gồm Trung Quốc – tờ Wall Street Journal cho biết khi trích lời quan chức đại diện đặc biệt cho Iran, ông Brian Hook.

“Mỹ đương nhiên hy vọng mọi quốc gia đều tuân thủ, không mạo hiểm đối với lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ khi họ tiếp tục những giao dịch đó” – ông Hook nói và cho biết thêm rằng, Mỹ sẽ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với các nước có nỗ lực giảm mua dầu của Iran.

Đầu tháng này, Washington đã áp dụng lại đợt trừng phạt đầu tiên lên Tehran, nhằm vào việc xuất khẩu, hệ thống ngân hàng và khả năng tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu của Iran. Đợt trừng phạt thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 4/11.

Trung Quốc là khách hàng dầu mỏ lớn của Iran. Đến nay nước này vẫn phản đối việc Mỹ yêu cầu chấm dứt mua dầu thô từ Iran vì cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Iran không ảnh hưởng tới lợi ích của ai và vì vậy, nên được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng mối quan hệ thương mại của Bắc Kinh với Iran “hợp lý và tuân thủ theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Hồi tháng 7, một quan chức cấp cao của Mỹ nói trên tờ Wall Street Journal rằng Washington cho rằng rất có thể Trung Quốc sẽ tăng lượng dầu mua từ Iran khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran được áp đặt lại đầy đủ.

Tháng 5 vừa qua, Mỹ tuyên bố đã rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và cho biết sẽ áp dụng lại các lệnh trừng phạt mà trước đó đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận trên.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ