Mỹ dọa đối đầu với Nga về việc triển khai quân tại Venezuela, Moscow phản pháo

GD&TĐ - Trong bối cảnh Nga mới đưa quân tới Venezuela, tại một cuộc phỏng vấn với nhà báo Hugh Hewitt, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rằng Washington sẽ chống lại sự ảnh hưởng của Nga ở tây bán cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

“Bạn biết lịch sử về cách Nga di chuyển xung quanh. Bạn biết lịch sử các nỗ lực của Nga ở Tây bán cầu. Đáng buồn là chính quyền trước đã để người Nga có ảnh hưởng tới Cuba và những nơi khác khắp Tây bán cầu. Chúng tôi đang rất tập trung để đẩy lùi lại điều này” – ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng những nỗ lực của Nga không chỉ hướng vào Venezuela mà còn vào các nước Nam Mỹ như Peru, Ecuador, Venezuela, Chile, Brazil và Colombia. Ông Pompeo nhấn mạnh ông sẽ tập trung vào “mối đe dọa” này với lãnh đạo các nước trên trong chuyến đi sắp tới tại khu vực này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng tiết lộ rằng TT Trump trước đó đã cố gắng thuyết phục Moscow hãy “rời” Venezuela và gọi sự hiện diện của các chuyên gia quân đội Nga tại đây là một “mối đe dọa”, nhưng không thành công.

“Tôi cũng đã cố gắng thuyết phục họ rằng đó không phải là lợi ích tốt nhất đối với họ. Tôi nghĩ tôi đã thất bại với việc này. Giờ đây chúng tôi sẽ dùng đến các công cụ khác của quyền lực Mỹ để đảm bảo rằng người dân Venezuela có cơ hội có được nền dân chủ mà họ xứng đáng” – ông Pompeo nói.

Trước đó, ngày 29/3, cố vấn an ninh Mỹ John Bolton cảnh báo các nước “bên ngoài khu vực bán cầu Tây” không được triển khai lực lượng quân đội ở Venezuela hoặc “ở nơi khác trong bán cầu này”.

Ông Bolton gọi việc triển khai trên là “một mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình quốc tế và an ninh trong khu vực”, đồng thời cáo buộc TT Nicolas Maduro của Venezuela đang cố gắng duy trì quyền lực bằng cách sử dụng “nhân sự quân đội và thiết bị của Nga”.

Sau đó đặc phái viên Mỹ tại Venezuela đề nghị rằng Washington có thể áp thêm lệnh trừng phạt đối với Nga vì hành động của nước này tại Venezuela.

Quân nhân Nga đã tới Venezuela hồi tháng 3 với mục đích tiến hành bảo trì thiết bị quân đội của Nga mà trước đó Caracas đã mua theo một thỏa thuận năm 2001. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga chỉ đang tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận và rằng họ đang hành động trên cơ sở hợp pháp tuyệt đối.

Bộ trưởng Nga bác bỏ tuyên bố của ông Bolton về vấn đề “tây bán cầu” và nói rằng Mỹ đã mở rộng tầm ảnh hưởng và các căn cứ quân sự trên khắp thế giới. Ông Lavrov cũng thể hiện sự tự tin rằng hầu hết các nước trong khu vực sẽ không cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela – điều mà các quan chức Mỹ không nói tới trong các tuyên bố của mình.

Theo Sputnik/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ