Mỹ đang xem xét đưa ra ba gói trừng phạt mới cho Thổ Nhĩ Kỳ do mua S-400

GD&TĐ - Chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng đưa ra ba gói trừng phạt mới đối với Ankara do mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, theo hãng thông tấn “Bloomberg” có sự tham khảo từ các nguồn tin.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Theo cơ quan này, gói trừng phạt nặng nhất mà các quan chức trong Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính hiện đang thảo luận sẽ làm rung chuyển nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã trải qua thời kỳ khó khăn.

Điểm đáng lưu tâm, việc lựa chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt theo đạo luật CAATSA để chống lại các doanh nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nga đã nhận được sự ủng hộ lớn nhất. Theo cơ quan này, các biện pháp trừng phạt như vậy sẽ cắt đứt các công ty này khỏi hệ thống tài chính của Mỹ, điều này thực tế sẽ tước đi cơ hội mua sản phẩm của Mỹ hoặc bán sản phẩm của họ ở Mỹ.

Theo các nguồn tin của cơ quan, các lệnh trừng phạt có thể có hiệu lực vào tháng 7, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận S-400.

Các nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Ankara vẫn giữ vững lập trường trước các mối đe dọa của Mỹ, vì uy tín của Washington đã bị suy giảm.

Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh rằng họ sẽ không từ bỏ việc mua S-400, lô hàng đầu tiên sẽ đến vào đầu tháng 7. Mỹ tuyên bố rằng S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO và đã nhiều lần cảnh báo rằng họ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ thương vụ máy bay F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì vậy, Lầu năm góc đã tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận các phi công Thổ Nhĩ Kỳ học cách lái F-35 và những người đã được huấn luyện sẽ phải rời khỏi Hoa Kỳ trước ngày 31/7.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ