Mỹ cung cấp 32 chiến cơ F-35 cho Ba Lan, Nga lo lắng?

GD&TĐ - Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ quyết định bán các máy bay chiến đấu thế hệ 5 cho một quốc gia Đông Âu có thể sẽ khiến Nga lo lắng.

Máy bay chiến đấu F-35 thế hệ 5 của Mỹ.
Máy bay chiến đấu F-35 thế hệ 5 của Mỹ.

Mới đây, Mỹ đã đồng ý ký kết thỏa thuận cung cấp 32 máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan, bao gồm cả việc bảo trì và tái trang bị. Tổng số tiền giao dịch là 6,5 tỷ đô la.

Thông báo này đã được gửi tới Quốc hội Mỹ xem xét trong vòng 30 ngày, sau đó quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra. Được biết, các chiến đấu cơ F-35 này sẽ được dùng để thay thế cho các máy bay MiG-29 của Liên Xô, hiện vẫn đang phục vụ cho Không quân Ba Lan.

Bình luận về vấn đề này, báo chí Trung Quốc cho rằng quyết định bán F-35 cho Ba Lan của Mỹ sẽ làm Nga lo lắng vì đây có thể coi là bước tiếp theo trong việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng và vũ khí của NATO. Điều này có khả năng đe dọa trực tiếp tới biên giới Nga. Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cũng được trang bị công nghệ tàng hình, do đó, nó sẽ đánh lừa được hệ thống radar.

Theo chính quyền Mỹ, việc đề xuất bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan "sẽ giúp ích cho các mục tiêu trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh NATO".

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng Mỹ cũng sẽ có những lo lắng tương tự khi các máy bay F-35 bị các hệ thống phòng không hiện đại của Nga phát hiện, ví dụ như trường hợp của máy bay tàng hình F-117 đã bị hệ thống phòng không của Liên Xô bắn hạ ở Nam Tư.

Theo các chuyên gia, Ba Lan là thị trường bán vũ khí tiềm năng đối với Mỹ trong bối cảnh Washington đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch quân sự để ứng phó với Nga khi cần thiết.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ