Mỹ: Công nghệ lên ngôi trong lớp học

Mỹ: Công nghệ lên ngôi trong lớp học

Cái nhìn khác đối với công nghệ

Bà Karen Huxtable-Jester, giảng viên tại Khoa Khoa học Não bộ và Hành vi tại Trường ĐH Texas, Dallas (Mỹ) cho biết, bất kỳ công nghệ nào cũng có nhược điểm. Nữ giáo sư chia sẻ, trong một lần ngồi dự giờ, bà nhận thấy, nhiều SV ngồi xem phim thay vì chú ý vào bài giảng.

“Những năm trước, tôi hoàn toàn đồng ý với việc cấm người học sử dụng thiết bị công nghệ trong lớp, trừ những HS khuyết tật”. Tuy nhiên, bà Huxtable-Jester cho biết đã trở nên linh hoạt hơn ở hiện tại: “Thi thoảng, tôi có thể nói rằng, “Chúng ta có thể tra cứu thứ gì không?”.

Nhiều GS và chuyên gia GD tại Mỹ nhận định, thay vì mất tập trung, các thiết bị công nghệ này sẽ tăng sự hứng thú của người học đối với bài giảng, nếu như được áp dụng đúng cách. Ông Brad Turner, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Benetech, một công ty phần mềm GD phi lợi nhuận tạo ra các công cụ cho HS mắc chứng khó đọc, cho biết: “Công nghệ là bộ cân bằng tuyệt vời cho phép HS học theo cách họ cần”.

Đây cũng là quan điểm của bà Pamela Stprice, một trợ lý GS môn Tiếng Anh tại Trường ĐH Thành phố New York. “HS của tôi là lý do tôi bắt đầu sử dụng công nghệ, bởi họ thực sự sử dụng những thiết bị này để tìm kiếm mọi thứ, kể cả những từ mà họ chưa từng thấy trước đây. Sử dụng công nghệ trong lớp học thực sự giúp nâng cao toàn bộ lớp”, GS Stprice nói.

Sự đa dạng sắc tộc giữa các HS trong lớp được cho là một phần lý do các SV của bà Stprice tìm kiếm sự trợ giúp từ thiết bị công nghệ. Nhiều người là dân nhập cư hoặc con của người nhập cư Mỹ nói ngôn ngữ khác ở nhà. Ngay cả những người từ các quốc gia nói tiếng Anh không phải lúc nào cũng hiểu sắc thái từ trong thơ và văn học. Bằng cách sử dụng các thiết bị này, GS Stprice cho biết, SV đang kiểm soát việc học của họ và trở nên gắn bó hơn với việc học.

Guli Rahimova - một SV năm hai đến từ Uzubekistan đang theo học ngành Tâm lý học trong lớp của GS Stprice, khẳng định, cô và các HS khác đã không bị xao nhãng khi sử dụng thiết bị công nghệ trong lớp học. “Chúng tôi rất tập trung vào công việc nhóm và cố gắng làm điều đó trong giờ học mà chúng tôi có với nhau. Chúng tôi thực sự tập trung vào công việc”, Rahimova chia sẻ; đồng thời cho biết thường sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm những từ cô không hiểu.

Fatou Kanate - người gốc Bờ Biển Ngà, đang học để trở thành một kỹ thuật viên X quang tại Trường ĐH Cộng đồng Hostos, nhận định, điện thoại thông minh vô cùng hữu ích trong lớp tiếng Anh. “Khi tham gia các hoạt động nhóm, chúng tôi sẽ tra cứu từ ngữ văn học”, nữ SV này nói.

Tầm quan trọng của thiết bị công nghệ trong học tập

Bà Christine Greenhow, PGS tư vấn GD và GD đặc biệt tại Trường ĐH bang Michigan cho biết, phương pháp dạy học có sự tham gia của thiết bị công nghệ khiến GD trở nên ý nghĩa và xác thực. “Khi bạn cấm HS sử dụng công nghệ, bạn sẽ đóng quyền truy cập giữa lớp học với thế giới bên ngoài.

Mặt khác, khi bạn cho phép HS sử dụng công nghệ trong lớp, bạn đang cho họ khả năng kết nối với các dịch vụ dịch thuật, cơ sở dữ liệu để nghiên cứu, hay với những người khác mà HS có thể liên lạc để hỗ trợ trả lời câu hỏi, bởi chỉ có một người hướng dẫn trên lớp”, nữ PGS Greenhow nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Greenhow cũng thừa nhận rằng, đôi khi, sẽ có một số HS sử dụng thiết bị công nghệ để làm việc riêng trong giờ học. “Nếu phát hiện HS bị phân tâm và sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính xách tay, bạn phải tự hỏi, liệu lớp học của chúng ta đang thiếu hấp dẫn? Làm thế nào ta có thể cho họ cơ hội tham gia để họ không cảm thấy lúng túng?”, PGS nói.

Bà Greenhow chia sẻ, bà sử dụng các thiết bị trong lớp học nhằm tạo ra một kênh truyền thông trực tuyến với SV. SV sẽ gửi câu hỏi trên Twitter cho các nhà báo và tác giả - những người trả lời trong thời gian thực.

Ông Perry Samson, GS khoa Khoa học khí hậu, Vũ trụ và Kỹ thuật của Trường ĐH Michigan, đã phát triển chương trình trò chuyện trực tuyến trong các lớp học của mình. Ứng dụng này cho phép SV đưa ra phản hồi ẩn danh được trả lời bởi trợ giảng khi GS đang giảng bài.

Những công cụ này cũng giúp hỗ trợ SV có nhu cầu đặc biệt. Bà Arianna Esposito, Giám đốc dịch vụ hỗ trợ cuộc sống của nhóm Autism speaks, nói rằng các SV tự kỷ sử dụng công nghệ thông qua điện thoại thông minh và các ứng dụng khác ở độ tuổi sớm hơn nhiều so với trước đây.

“Bằng cách tạo ra những phòng học này, tác động mang lại là rất lớn. Không chỉ dành cho những người mắc chứng tự kỷ, mà còn dành cho những người khác biệt”, bà Esposito nhận định.

Trước sự phát triển của công nghệ, ông Sean Smith, GS GD đặc biệt của Trường ĐH Kansas, cho rằng: “SV khuyết tật chắc chắn sẽ theo học với tỷ lệ cao hơn so với trước đây, vì vậy các trường ĐH cần khiến cho GD có thể được mọi người truy cập. Đây là lợi thế của việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học”.

Ông Joseph Bavazzano, Giám đốc của Trường ĐH Montclair State, thuộc Trung tâm Học tập Công nghệ ADP, đã làm việc với các SV - những người sẽ trở thành giáo viên, thông qua thiết bị công nghệ.

Các lớp học của ông sử dụng điện thoại thông minh cho các dự án video và các cuộc phỏng vấn FaceTime với SV từ trường ĐH đối tác ở nước ngoài. Thay vì yêu cầu HS tắt các thiết bị công nghệ trong khi học, ông Bavazzano cho biết thường bắt đầu các bài giảng bằng câu nói: “Lấy điện thoại của bạn ra và gõ URL này”.

Theo NY Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.