Mỹ chi 8 triệu USD cho hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quảng Trị

GD&TĐ - Sáng nay (2/3), bà Rose Gottemoeller, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị.

Ông Nguyễn Đức Chính tặng bức tranh thêu về phong cảnh quê hương cho bà Rose Gottemoeller
Ông Nguyễn Đức Chính tặng bức tranh thêu về phong cảnh quê hương cho bà Rose Gottemoeller

Tại đây, bà Rose Gottemoeller vui mừng thông báo việc chính phủ Mỹ sẽ chi 8 triệu USD cho tỉnh Quảng Trị trong năm 2015 để khắc phục hậu quả chiến tranh tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn 80% diện tích đất đai mang nặng vết thương chiến tranh. Trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực không ngừng của các tổ chức phi chính phủ, mới chỉ khoảng 20% diện tích đất đai được giải phóng trước những nguy cơ mất an toàn do hậu quả chiến tranh để lại.

Sự hợp tác này trong gần 20 năm qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện tại, tỷ lệ tai nạn bom mìn giảm từ 456 vụ (giai đoạn 2001 – 2007) xuống còn 127 vụ (giai đoạn 2008 – 2014). 

Các loại bom mìn, vật liệu nổ đã được phát hiện và phá hủy an toàn. Tính đến hết năm 2014, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã giúp tỉnh rà phá 8.399 ha đất; di dời, hủy nổ an toàn 556.448 vật liệu nổ.

Tại buổi làm việc, bà Rose Gottemoeller rất hài lòng trước những kết quả đạt được từ hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng. Bà Rose Gottemoeller cũng đánh giá cao mô hình khắc phục hậu quả chiến tranh đang được triển khai tại tỉnh Quảng Trị, đồng thời khẳng định mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng cho những mảnh đất bị ô nhiễm bom mìn khác trên toàn thế giới.

Bà Rose Gottemoeller thông báo: Trong năm 2015, Hoa Kỳ sẽ chi 8 triệu USD cho hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh ở tỉnh Quảng Trị với mong muốn tỉnh Quảng Trị nói riêng và đất nước Việt Nam sẽ không còn ẩn chứa những mầm họa chiến tranh.

Tại Quảng Trị, bà Rose Gottemoeller đã đến tham quan một số địa điểm như Trung tâm Khắc phục hậu quả bom mìn, Dự án Cơ sở dữ liệu khắc phục hậu quả chiến tranh và Trung tâm Giáo dục về mìn Danaan Parry. Bà cũng đã trò chuyện và theo dõi đội rà phá bom mìn thực hiện việc hủy nổ bom chùm cùng các loại đạn dược ngay trên chính vùng đất lửa này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ