Mỹ cảnh báo Iran không được tiến hành các vụ phóng vào không gian

GD&TĐ - Mỹ cảnh báo Iran về việc theo đuổi ba vụ phóng rocket vào không gian vì Iran sẽ dùng những công nghệ “hầu như giống hệt” với tên lửa đạn đạo và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC).  

Iran phóng tên lửa trong một cuộc tập trận
Iran phóng tên lửa trong một cuộc tập trận

“Mỹ sẽ không đứng chờ và nhìn các chính sách phá hoại của Iran gây nguy hiểm cho sự ổn định và an ninh quốc tế” – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói  và cho biết thêm rằng Tehran nên xem xét các kế hoạch “khiêu khích” của mình để tránh bị “cô lập hơn nữa về ngoại giao và kinh tế”.

Ông Pompeo đã đề cập tới nghị quyết 2231 của UNSC, theo đó tán thành một thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới, đồng thời kêu gọi Iran kiềm chế tới 8 năm công việc liên quan tới tên lửa đạn đạo được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Mỹ đã đơn phương rút khỏi hiệp định trên vào năm ngoái và khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Iran đã mau chóng từ chối các cảnh báo của Mỹ và cho rằng các vụ phóng của họ là hợp pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cho rằng chính Washington mới vi phạm nghị quyết 2231 và “không có chỗ để thuyết giảng cho ai về vấn đề này”.

Tháng 11 năm ngoái, Tehran tuyên bố có kế hoạch đưa 3 vệ tinh vào quỹ đạo.

Mặc dù Iran cho rằng chương trình không gian của họ mang tính hòa bình nhưng Mỹ khẳng định đó chỉ là vỏ bọc cho công nghệ phát triển tên lửa.

Theo RT/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ