Mỹ cảnh bảo “hậu quả thảm khốc” nếu Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng mua “rồng lửa” S-400

GD&TĐ - Một quan chức hàng đầu của Lầu năm góc đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả thảm khốc nếu mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.  

Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga
Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathryn Whelbarger về các vấn đề an ninh quốc tế vừa cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga sẽ làm hỏng khả năng làm việc của Ankara với NATO.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, bà Wheelbarger đe dọa Mỹ có thể tấn công Thổ Nhĩ Kỳ bằng các lệnh trừng phạt nếu Ankara khăng khăng mua hệ thống của Nga.

Quan chức Lầu năm góc trên đe dọa rằng vị trí của Ankara với vai trò là thành viên NATO và việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chương trình chiến đấu cơ F-35 của Mỹ đang ở đường ranh giới.

“Việc hoàn thành giao dịch này sẽ mang lại hậu quả tàn khốc, không chỉ đối với chương trình F-35… Nó còn có thể phá vỡ khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO – một khía cạnh quốc phòng quan trọng trong Liên minh. Phải nói rõ: S-400 là một hệ thống của Nga được thiết kế để bắn hạ máy bay như F-35. Thật khó có thể tưởng tượng nếu Nga không tận dụng cơ hội này” – Bà Wheelbarger nói.

Ankara đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc mua S-400 là một thỏa thuận đã hoàn tất và không thể thay đổi.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho rằng việc vận chuyển hệ thống S-400 của Nga tới nước ông “có thể bị hoãn sau tháng 6” dù Mỹ tạo áp lực và đe dọa áp lệnh trừng phạt lên Ankara về việc mua vũ khí Nga.

“Chúng có thể chưa tới vào tháng 6, nhưng sẽ tới trong các tháng sau đó. Quá trình đã bắt đầu” – ông Akar nói trong một cuộc phỏng vấn tuần này.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ