Mỹ: Cảnh báo hàng loạt đồ dùng học tập chứa chất gây hại

Một số bút chì màu, vốn rất phổ biến trong các trường mẫu giáo và tiểu học Mỹ, được kết luận là có chứa các hóa chất nguy hiểm
Một số bút chì màu, vốn rất phổ biến trong các trường mẫu giáo và tiểu học Mỹ, được kết luận là có chứa các hóa chất nguy hiểm

Công bố đáng sợ

Các phát hiện được trình bày chi tiết trong một báo cáo công bố 12/9 bởi Tổ chức Quỹ Giáo dục - Nhóm Nghiên cứu Công ích Hoa Kỳ. Báo cáo nêu lên kết quả thực nghiệm trong một phòng thí nghiệm độc lập kiểm tra 27 sản phẩm sau giờ học. Bốn thử nghiệm dương tính với hóa chất nguy hiểm.

“Thật điên rồ khi chúng tôi tìm thấy amiăng trong các sản phẩm dành cho trẻ em, cho dù đó là hợp pháp hay không, và đáng nhẽ các bậc cha mẹ sẽ không phải lo lắng về điều này vào năm 2018” - Dev Gowda, tác giả của báo cáo đồng thời cũng là người phụ trách cuộc điều tra, nhằm thuyết phục các nhà sản xuất loại bỏ các chất độc hại ra khỏi những sản phẩm chăm sóc cá nhân.

“Chúng tôi ước rằng mình không phải làm một nghiên cứu như thế này, nhưng thực tế là các tập đoàn - từ các nhà sản xuất, nhà phân phối và bán lẻ - không làm điều này cho chúng tôi” - ông nói.

Nhóm thử nghiệm bút chì màu, đánh dấu, chất kết dính, chai nước, hộp ăn trưa, máy tính xách tay, thước kẻ và keo dán. Các sản phẩm được mua trên toàn quốc tại một loạt các doanh nghiệp, bao gồm các cửa hàng thương mại cao cấp, cửa hàng đồng giá, hiệu thuốc, cửa hàng thủ công mỹ nghệ và trực tuyến.

Nhóm đã khảo sát và so sánh các thiết bị dược sản xuất, cung ứng trong hơn ba thập kỷ qua, để khuyến cáo các công ty sản xuất hoặc cung cấp các sản phẩm ngừng bán chúng, đồng thời thông báo tới người tiêu dùng về các hóa chất được sử dụng trong sản phẩm.

Báo cáo cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục hỗ trợ Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng - một cơ quan liên bang - và kêu gọi chính Ủy ban kiểm tra nhiều đồ dùng học tập hơn để phát hiện và loại trừ các hóa chất nguy hiểm.

Dưới đây là những gì nhóm lợi ích công cộng đã tìm thấy.

Amiăng

Trong số các bút chì màu được thử nghiệm, một bút chì màu xanh lá cây hiệu Playskool, được thử nghiệm dương tính với lượng vết tremolite, một dạng amiăng. Cây bút này nằm trong bộ gồm 36 chiếc, được sản xuất bởi Leap Year Publishing và được mua tại một cửa hàng Dollar Tree.

Julie Duffy, người phát ngôn của Hasbro, công ty sở hữu thương hiệu Playskool, nói rằng “sản phẩm và sự an toàn của trẻ em là ưu tiên hàng đầu” cho công ty. “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những tuyên bố này, bao gồm làm việc với Leap Year, người được cấp phép của sản phẩm”, cô nói trong một phát biểu.

Trong một email, John Sorenson, phát ngôn viên của Leap Year Publishing nói rằng, tất cả các sản phẩm của mình, bao gồm bút chì màu xanh được đề cập trong báo cáo, “được kiểm tra kỹ lưỡng bởi các phòng thí nghiệm độc lập” để đáp ứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn của liên bang.

“Chúng tôi hiện đang tái xác minh rằng, chúng an toàn và không có bất kỳ amiăng nào, cũng như yêu cầu xem xét các phương pháp thử nghiệm của P.I.R.G.”, ông nhấn mạnh.

Tremolite là thủ phạm trong nhiều trường hợp ung thư liên quan đến amiăng và bệnh amiăng, theo Trung tâm Ung thư Abramson tại ĐH Pennsylvania.

Trong một tuyên bố, đại diện cửa hàng Dollar Tree cho biết họ đã nhận thức được tính nghiệm trọng của vấn đề và đã kiểm tra lại tất cả các mặt hàng để đảm bảo các sản phẩm bày bán đã trải qua các cuộc kiểm tra và thử nghiệm theo quy định.

Cần nói thêm, trong thử nghiệm này, bút chì màu được bán dưới năm nhãn hiệu khác - Crayola, Up & Up, Cra-Z-Art, Disney Junior Mickey và Roadster Racers và RoseArt - đã lại vượt qua bài kiểm tra với kết quả âm tính với amiăng.

Benzen và các hợp chất liên quan

Bốn mẫu thử được gửi đến phòng thí nghiệm và hai chất xóa trong bút xóa được thử nghiệm dương tính với một nhóm hợp chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm dầu mỏ và được gọi là B.T.E.X: Benzen, toluene, ethylbenzen và xylen. Một trong những hợp chất này, benzen, là một chất gây ung thư đã được biết đến và được tìm thấy trong một mẫu thử được mua trên Amazon và được sản xuất bởi The Board Dudes, một thương hiệu thuộc sở hữu của Mattel.

Trong một tuyên bố, Mattel nói rằng họ tôn trọng kết quả thử nghiệm, nhưng khẳng định đã kiểm tra nghiêm túc các sản phẩm của mình trước khi xuất xưởng, các dấu hiệu, nếu có, hoàn toàn nằm trong mức cho phép.

Một mẫu khác là bút xóa Expo, cũng mua trên Amazon, được thử nghiệm dương tính với một số hợp chất B.T.E.X., mặc dù không phải benzen và các nhà hóa chất học cũng đánh giá là không đáng lo ngại, theo kết luận của báo cáo. Trước thông tin này, Expo ra tuyên bố nói rằng các sản phẩm của mình “đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quy định và an toàn được áp dụng”.

Hai mẫu thử còn lại, mang thương hiệu Crayola và Jot, đã thử nghiệm âm tính với các chất độc hại.

Theo N.Y Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.