Mỹ bắn 6 tên lửa gần Biển Đông

Bầu trời Philippines rực sáng khi một tên lửa tầm xa của Mỹ được bắn đi hôm 14/4 trong cuộc tập trận Vai kề vai gần Biển Đông.

Mỹ bắn 6 tên lửa gần Biển Đông
Hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS) là tâm điểm trong cuộc tập trận mô phỏng tấn công của 5.500 binh sĩ Mỹ và Philippines. Trong cuộc diễn tập này, Mỹ đã phóng đi 6 tên lửa vào các mục tiêu xa từ một lòng sông khô, cách Manila 3 giờ lái xe.

Ngoài ra, trực thăng tấn công Cobra của lính thủy đánh bộ Mỹ và máy bay huấn luyện S-211 của Không quân Philippines cũng tham gia trong cuộc diễn tập kịch bản chiếm lãnh thổ từ kẻ thù tại thung lũng Crow.

"Sự thật là chúng ta là đồng minh, và đã là đồng minh thì chúng ta cần làm việc với nhau" - trung tướng John Toolan, Tư lệnh Quân đoàn Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết khi đề cập đến hệ thống tên lửa.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ rất vui khi được chia sẻ" - ông Toolan trả lời khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai HIMARS đến Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông hay không.

Ông Toolan cho biết, tên lửa có tầm bắn 300km, có nghĩa là nó có thể bắn trúng tàu thuyền ở cách xa đất liền Philippines.

Mặc dù Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Washington phản đối những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh tự do hàng hải ở Biển Đông là tối quan trọng.

Philippines đã cho phép quân đội Mỹ luân phiên ở 5 căn cứ tại nước này, trong đó có 1 căn cứ ở Palawan và 1 căn cứ ở phía bắc. Cả 2 căn cứ này đều gần Biển Đông.

Khi được hỏi liệu HIMARS có được triển khai tại 5 căn cứ nói trên hay không, ông Toolan nói: "Trong kế hoạch thì không cần thiết, nhưng rõ ràng là với sự cơ động của HIMARS thì chúng có thể được sử dụng ở bất kỳ mọi nơi".

Cuộc tập trận thường niên Vai kề vai giữa Mỹ và Philippines diễn ra từ ngày 4 đến 15.4 tại nhiều khu vực thuộc vùng bờ biển phía tây Philippines, cách nơi diễn ra những tranh chấp trên Biển Đông khoảng 230km.

Theo laodong.com.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ