Muốn ngăn chặn suy giảm nhận thức, hãy chú ý những điều dưới đây

GD&TĐ - Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc duy trì một lối sống lành mạnh có thể là chìa khóa để ngăn chặn suy giảm nhận thức – chứng bệnh mất khả năng tư duy theo độ tuổi.  

Muốn ngăn chặn suy giảm nhận thức, hãy chú ý những điều dưới đây

Cả tim và não của chúng ta cần được lưu thông máu huyết, tuy nhiên, ở nhiều người các mạch máu dần dần bị thu hẹp hoặc bị tắt nghẽn – một chứng bệnh được gọi là xơ vữa động mạch và là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, đột quỵ.

Nhiều yếu tố tạo nguy cơ cho bệnh xơ vữa động mạch có thể được điều chỉnh bằng cách thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tránh các sản phẩm của thuốc lá và các biện pháp khác… Ông Philip Gorelick, thuộc Trung tâm Neuroscience Mercy Health Hauenstein ở Mỹ cho rằng “nghiên cứu cho thấy các yếu tố gây nguy cơ tương tự cho bệnh xơ vữa động mạch cũng chính là những nguyên nhân gây suy giảm nhận thức về cuối đời và bệnh Alzheimer”.

“Bằng cách làm theo 7 bước đơn giản mang tên “Life’s Simple 7”, chúng ta không chỉ ngăn chặn được đau tim và đột quỵ, mà còn có thể ngăn chặn suy giảm nhận thức” – ông Gorelick nói. “Life’s Simple 7” của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã đưa ra một loạt các yếu tố về sức khỏe nhằm xác định và thúc đẩy sức khỏe cho tim.

Chương trình  “Life’s Simple 7” thúc giục các cá nhân kiểm soát huyết áp, kiểm soát cholesterol, giữ đường huyết bình thường, hoạt động thể chất, ăn chế độ lành mạnh, giảm cân thừa và không hút thuốc. Một bộ não khỏe mạnh là khi một người có thể chú ý, tiếp nhận thông tin từ các giác quan; học hỏi và ghi nhớ; giao tiếp; giải quyết các vấn đề và ra quyết định; hỗ trợ được sự di chuyển và điều tiết cảm xúc.

Suy giảm nhận thức có thể ảnh hưởng tới bất kỳ một hoặc tất cả những chức năng trên. Lời khuyên được đưa ra trên tạp chí Stroke nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để giữ cho não khỏe mạnh càng sớm càng tốt, bởi vì chứng xơ vữa động mạch vốn gây ra nhiều cơn đau tim, suy tim và đột quỵ, có thể bắt đầu từ thời thơ ấu.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ