Muốn hạ bệ Toyota, VW buộc phải thay máu cho SEAT

Muốn hạ bệ Toyota, VW buộc phải thay máu cho SEAT

(GD&TĐ) – VW vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trước cơn bão khủng hoảng tài chính tại châu Âu có thể coi như hình mẫu để những Ford, Fiat hay PSA Peugeot-Citroen học tập. Nhưng ít người biết rằng, VW cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Và Seat đang là cái tên được nhắc tới nhiều nhất lúc này tại VW Group. Kể từ năm 2008 cho đến nay, Seat đã lỗ hơn 1,24 tỷ usd. Khả năng khai tử thương hiệu đến từ Tây Ban Nha này đã được nhắc đến nhưng giới lãnh đạo của VW Group vẫn muốn duy trì và phát triển nó.

Chính sách thắt lưng buộc bụng của Tây Ban Nha đã khiến cho thị trường ô tô tại quốc gia này lao dốc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho Seat – một trong 5 thương hiệu chủ lực của VW Group rơi vào tình trạng báo động đỏ.

“Seat chính xác là con cừu đen trong đại gia đình VW. Sẽ là hợp lý hơn và kinh tế hơn nếu khai tử nó và sử dụng cơ sở vật chất sẵn có cho các thương hiệu mạnh khác. Tại sao lại phải duy trì Seat trong khi dòng sản phẩm của Skoda đã bao quát hết phân khúc và đáng tin cậy hơn? ”, Ferdinand Dudenhoeffer – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô tô thuộc Đại học Duisburg-Essen cho biết.

VW Group thâu tóm Seat vào năm 1986 khi mà thị trường ô tô Tây Ban Nha đang bùng phát nhưng đã rất nhiều năm trôi qua, Seat chưa bao giờ hoạt động đúng với mức công suất 500.000xe/năm của nhà máy chính tại Martorell, gần Barcelona.

Tháng 6 năm ngoái, VW đã đưa tới đây dây truyền sản xuất của mẫu SUV cỡ nhỏ Audi Q3 trong nỗ lực tái cơ cấu và cắt giảm chi phí tại nhà máy này.

Chính việc giam hãm Seat tại ao nhà Tây Ban Nha và một vài thị trường nhỏ khác đã góp phần tạo nên một thương hiệu yếu ớt ngày nay. Kế hoạch đưa Seat tấn công các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Nga sẽ là cơ hội để thương hiệu này chứng tỏ mình, để tồn tại và phát triển hoặc là dấu chấm hết.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ thiết kế mới của Seat đang nhận được những phản hồi tích cực. Việc sử dụng chung nền tảng mới của VW Group cũng sẽ giúp cắt giảm chi phí phát triển.

Cuối cùng, VW Group buộc phải vun đắp cho Seat bởi lẽ nó đã là một phần không thể thiếu trong kế hoạch "hạ bệ" Toyota vào năm 2018.

Hoàng Minh (Theo Autonews)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ