Mùng 1 Tết về làng biển nghe chuyện hiếu học

Mùng 1 Tết về làng biển nghe chuyện hiếu học

 Tâm tư của các cựu sinh viên…

Khoảng 8 sáng, các cụ có uy tín, cựu sinh viên, sinh viên, học sinh và các gia đình hiếu học trong làng đã tề tựu đông đúc tại Miếu Mỹ Phong thuộc thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận để họp mặt đầu xuân.

Trong không khí ấm cúng sum vầy, mọi người đã ôn lại truyền thống hiếu học của các dòng tộc, họ hàng, gia đình đã làm cho làng rạng danh trong những năm qua.

Tại buổi gặp mặt cựu sinh viên Đỗ Kim Tâm đã kể lại những mẫu truyện hiếu học từ xưa đến nay cũng như thế giới cho các em học sinh, sinh viên nghe để các em phấn đấu hơn trong học tập.

Buổi hợp mặt học sinh, sinh viên ngày Mùng 1 Tết. (Ảnh: Ý Thảo).
 Buổi hợp mặt học sinh, sinh viên ngày Mùng 1 Tết. (Ảnh: Ý Thảo).

Cựu sinh viên Đỗ Kim Tâm chia sẻ: “Truyền thống hiếu học được thôn Mỹ Phong giữ gìn và phát huy hàng chục năm qua. Các em học sinh, sinh viên cố gắng học tập sau này chở thành những người có ít cho xã hội và đất nước”.

Ngoài ra, cựu sinh viên Tâm còn nhắn nhủ, các em học sinh, sinh viên hãy vươn lên vì tương lai, gia đình và xã hội.

Còn cựu sinh viên Võ Thái Vũ bày tỏ: “Các em học sinh, sinh viên hãy cố gắng trau dồi ngoại ngữ, ngoại ngữ chính là chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức của chúng ta ra tầm thế giới. Năm mới 2020 tôi chúc các em học sinh, sinh viên sức khỏe, chúc các em thành công trong việc học”.

Không chỉ có cựu sinh viên Tâm, Vũ bày tỏ niềm tự hào của làng hiếu học Mỹ Phong và khát khao thế hệ ngày càng thàng công hơn trên con đường học vấn mà các cụ trong làng cũng bày tỏ tâm tư, với thế hệ trẻ hiện nay rất thuận lợi trong học tập nhưng điều quan trọng các em học sinh, sinh viên phải cố gắng vươn lên.

Phong trào hiếu học xuất phát từ vài trăm ngàn.

Nói về phong trào hiếu học của làng, ông Trần Thanh Tùng, Phó Chi hội Khuyến học của thôn Mỹ Phong, bồi hồi kể lại: “Năm 2007, Chi hội Khuyến học Mỹ Phong được thành lập. Ban đầu, chi hội có 14 thành viên, các thành viên tự nguyện đóng góp 50.000 đồng/người xây dựng Quỹ Khuyến học với số tiền được 700.000 đồng. Với số tiền đó chúng tôi chỉ hỗ trợ 100.000 đồng/em trúng tuyển đại học, cao đẳng là 70.000 đồng/em và trung cấp là 50.000 đồng/em”.

Ông Võ Long, Chi hội trưởng Khuyến học của thôn Mỹ Phong kể lại: “Trước năm 1975, ở xóm Lỗ (Mỹ Phong ngày nay) có 3 người thi đậu tú tài toàn, sau thời gian đó phong trào học tập ở làng ngày càng phát triển.

Các em sinh viên Cao đẳng nhận học bổng. (Ảnh: Ý Thảo).
 Các em sinh viên Cao đẳng nhận học bổng. (Ảnh: Ý Thảo).

Để phát huy truyền thống học tập, ngay từ năm 2007, Chi hội đã tổ chức hội ngộ đầu xuân để họp mặt những cựu sinh viên, sinh viên, học sinh…qua đó duy trì, khuyến khích, gây quỹ phong trào hiếu học trong làng cho đến nay”.

Qua 13 năm hoạt động, đến nay làng hiếu học Mỹ Phong đã có 194 sinh viên đã tốt nghiệp và đang công tác trong các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp; 51 sinh viên học hiện đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và  310 học sinh học ở các cấp bậc phổ thông; 14 dòng họ hiếu học.

Ngoài ra, thôn Mỹ Phong hiện cũng có 4 thạc sĩ đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, trong dịp Tết Canh Tý 2020, Chi hội Khuyến học Mỹ Phong đã khen thưởng cho các em trúng tuyển đại học 1.000.000 đồng/em, trúng tuyển cao đẳng 750.000 đồng/em, với tổng số tiền hỗ trợ cho các học sinh và sinh viên là 10.500.000 đồng.

Đến nay, nguồn Quỹ Khuyến học thôn Mỹ Phong còn dư 127 tỷ đồng do các cựu sinh viên, sinh viên và các mạnh thường quân ủng hộ.

Em Võ Thị Trà My, sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM vui vẻ nói: “Đây là năm đầu tiên em vào Đại học và được các bác, các chú ở làng tạo mọi điều kiện em rất vui. Nhận được suất học bổng em rất mừng và đây cũng là động lực để em tiếp tục phấn đấu hơn trên con đường học tập”.

Những năm qua huyện Ninh Hải đã dành nhiều thời gian, nỗ lực đề ra các biện pháp để xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Đến nay, toàn huyện đã có 99 dòng họ khuyến học, 44.785 gia đình hiếu học.

Với những cuộc hội ngộ, họp mặt đầu xuân ở các làng hiếu học là cách làm hiệu quả đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển.

Tạm biệt làng hiếu học thôn Mỹ Phong lúc 10h trưa, trên đường về PV báo GD&TĐ bồi hồi nhớ lại những nụ cười rạng rỡ của các em sinh viên được sướng tên lên nhận học bổng trong buổi gặp mặt đầu năm mới. Với các em học những suất học bổng là cả một tài sản lớn để các em phấn đấu, vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ, thoát khỏi cảnh nghèo nơi làng biển đầy khó nhọc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ