Mực nang quyết chiến bảo vệ bạn tình trước kẻ quấy rối

Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi hình được hành vi quyết chiến với kẻ phá đám để giành lại bạn tình của một con mực nang đực ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Mực nang quyết chiến bảo vệ bạn tình trước kẻ quấy rối

Các nhà khoa học ở Đại học Brown, Mỹ, hôm 2/5 công bố trên tạp chí Tự nhiên nước Mỹ đoạn video thú vị ghi lại cuộc chiến dữ dội giữa hai con mực nang đực để giành bạn tình ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đoạn video được quay từ năm 2011, các nhà khoa học phát hiện một con mực nang cái và một con mực nang đực đang bơi cạnh nhau. Sau quá trình giao phối kéo dài khoảng 4 phút, con mực nang đực vẫn theo sát con cái, dường như để bảo vệ nó.

Bỗng nhiên, con mực nang đực thứ hai xuất hiện, bám sát cặp đôi nhằm giành quyền giao phối với con cái. Nhận thấy kẻ quấy rối, con đực thứ nhất bơi sát hơn với con cái, sau đó xòe hết xúc tu về phía đối thủ để thách thức.

Con đực thứ hai dường như tức giận vì bị thách thức, những vằn đen trên người nó trở nên sậm màu. Hai con vật lập tức lao vào, dùng xúc tu quấn lấy nhau, phun mực và dùng răng tấn công đối phương. Cuối cùng, con mực thứ nhất chiến thắng, giành lại quyền giao phối với con cái.

Các nhà khoa học cho biết, đây là lần đầu tiên họ quan sát được hành vi này trong tự nhiên. "Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên trước hành vi cực kỳ hung dữ mà những con đực này thực hiện", Justine Allen, đồng tác giả của nghiên cứu, trợ lý giáo sư về Sinh thái học và Sinh học tiến hóa ở đại học Brown, cho biết.

"Chúng tôi từng quan sát thấy hành vi này trong phòng thí nghiệm nhưng chưa từng thấy nó trong tự nhiên. Trong phòng thí nghiệm, cuộc chiến không gay cấn như thế này. Trong tự nhiên, chúng phóng ra nhiều mực hơn, đánh nhau cũng hăng hơn", Allen nói.

Theo chuyên gia này, động vật chân đầu rất dễ bị tổn thương và thường tránh các cuộc đối đầu trực diện trong tự nhiên bởi nếu trên thân có sẹo, chúng sẽ rất khó để ngụy trang hoặc ra tín hiệu với đồng loại.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ