Mùa thu, mùa khai trường

GD&TĐ - Tạm biệt mùa hạ với cái nắng hanh hao và âm thanh du ca của tiếng ve. Mùa thu về gõ cửa với sự dịu dàng của gió heo may, của khung trời cao xanh và chiếc lá khẽ rơi chạm vào vai áo.

Mùa thu, mùa khai trường

Mùa thu, mùa gợi nhiều xúc cảm thăng hoa của thi nhân, mùa hội ngộ của những niềm vui ngày khai trường năm học mới.

Đi đâu cũng thấy cảnh các em thơ trong tay cờ hoa và bong bóng. Thấy người mẹ khuôn mặt vui mừng và không kém phần âu lo khi con bước vào ngưỡng cửa mới, cánh cửa chinh phục tri thức và rèn luyện thành người có ích sau này cho xã hội.

Mỗi năm, một niềm hân hoan lại về khi ngày khai trường năm học mới như một dấu ấn khó quên của các cô cậu học trò. Các em vừa bước vào ngôi trường mới lòng đầy lo lắng và hồi hộp, các em cuối cấp suy tư vì chỉ một năm học nữa thôi đành phải nói lời chia xa với tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ và vụng dại.

Những tà áo trắng ngang qua phố khi e ấp, khi thẹn thùng của những nữ sinh mới ngày đầu được mặc tạo nên một nét đẹp rất riêng, rất tinh khôi.

Quay về quá khứ, theo lời kể của ba tôi nhớ lại, những năm còn chiến tranh, ngày khai trường cũng rộn ràng nhưng không hoành tráng và tưng bừng như hôm nay. Khai giảng ngày đó theo lời kể của cha tôi là buổi họp mặt của nhà trường và của học sinh diễn ra trong những căn hầm bí mật. Đôi lúc, lời nói của thầy cô bị gián đoạn bởi âm thanh của tiếng bom dữ dội ở bên ngoài. Đã có những giai đoạn chiến tranh mà học sinh không biết đến ngày khai giảng diễn ra như thế nào? Trong những hoàn cảnh đó, vẫn có những học trò xuất sắc, vẫn có những tấm gương miệt mài với trang giáo án vượt qua hoàn cảnh để cống hiến hết mình vì học sinh tương lai.

Có những thầy cô tạm xa bục giảng lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và họ đã hi sinh. Những người học trò và người thầy trong chiến tranh họ lặng thầm học tập, cống hiến và hi sinh. Hành động lặng thầm đó rất đáng khâm phục, ngưỡng mộ và quá đỗi tự hào.

Ai rồi cũng có một tuổi học trò và có những ngày khai trường khó quên nhưng chặng đường lịch sử vẫn không thể quên những gian nan của những lớp học trong chiến tranh khốc liệt.

Một ngày khai trường, hôm nay, được xem như một lễ hội. Đất nước ngày càng phát triển, ngày khai trường càng tưng bừng và rộn ràng hơn. Trong tôi vẫn chạnh lòng khi được nghe về câu chuyện của ba tôi đã kể.

Một năm học mới bắt đầu, đầy thử thách cho chặng đường đổi mới toàn diện của nền giáo dục. Những đóng góp không nhỏ cho thành tựu giáo dục là những người trực tiếp đứng trên bục giảng, là người truyền ngọn lửa đam mê học tập cho các em học sinh. Sự cống hiến ấy thầm lặng nhưng rất đáng trân trọng.

Mùa thu đến mang theo nhiều dư vang của cảm xúc vẫn không thể thiếu dư vang của ngày khai trường năm học mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.