Mua S-400 của Nga là việc mà Thổ Nhĩ Kỳ cần làm

GD&TĐ - Mặc dù trước đó, phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích việc Tổng thống Erdogan mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, tuy nhiên, sau khi các hệ thống này được chuyển tới, lãnh đạo đảng Dân chủ Cộng hòaThổ Nhĩ Kỳ, ông Kemal Kilicdaroglu đã bất ngờ ủng hộ Erdogan về vấn đề này.

Các tổ hợp phòng không S-400.
Các tổ hợp phòng không S-400.

Theo ông Kemal, sau khi nhu cầu mua lại hệ thống phòng không Patriot của Mỹ không được đáp ứng, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tìm cách khác để đảm bảo an ninh, đó là quyền của Tehran. Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực, chính vì vậy, viêc đảm bảo an ninh trong và ngoài nước là một điều cần thiết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar trong cuộc trò chuyện với Quyền Giám đốc điều hành Lầu Năm Góc Mark Esper đã nói rằng việc mua các hệ thống phòng không S-400 từ Nga là một “thực tế bắt buộc”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với các mối đe dọa hàng không và tên lửa nghiêm trọng, do đó, việc mua lại S-400 "không phải là sự lựa chọn, mà là một việc phải làm".

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Mỹ muốn loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 thế hệ 5, Ankara có thể ký kết một hợp đồng lớn với Moscow về việc cung cấp những máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ 5. Số lượng có thể là hàng chục chiếc.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra ý kiến chính thức về vấn đề này.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ