Mua nhẫn giả ở chợ trời, ngỡ ngàng phát hiện ra là nhẫn kim cương hàng chục tỷ đồng

Người phụ nữ không thể ngờ chiếc nhẫn mua ngoài chợ trời 30 năm trước hóa ra lại là kim cương có giá trị khổng lồ đến thế.

"Chợ trời kiểu Anh" - thực chất là những gian hàng nhỏ bán đồ cũ sau những chiếc ô tô.
"Chợ trời kiểu Anh" - thực chất là những gian hàng nhỏ bán đồ cũ sau những chiếc ô tô.

30 năm trước, một chiếc nhẫn đã được mua về với giá chỉ 10 bảng (khoảng 295,310 VNĐ) tại một chợ trời ở Anh vì được cho là đồ trang sức giả. Bất ngờ thay, chính chiếc nhẫn này mới đây ước tính có thể được đấu giá với món tiền là 350.000 bảng Anh (tương đương hơn 10 tỷ đồng).

Viên kim cương ngoại cỡ nằm trên chiếc nhẫn đã bị chủ nhân của nó cho là đồ giả, bởi lẽ các kim cương từ thế kỷ 19 thường không được cắt gọt để tăng độ sáng bóng như các kim cương ngày nay.

Và chính vì thế, người phụ nữ đã mua nó về không hề biết được giá trị thật và cứ đeo nó trên tay suốt hàng thập kỉ, thậm chí cả lúc đi mua đồ hay khi làm việc nhà.

Mua nhẫn giả ở chợ trời, ngỡ ngàng phát hiện ra là nhẫn kim cương hàng chục tỷ đồng - Ảnh 1.

Viên kim cương gần 27 carat được gắn trên một chiếc nhẫn từng bị coi là trang sức giả.

Viên kim cương trắng 26.27 carat, gọt theo hình chiếc gối, đã được mua lại tại buổi bán đồ cũ cuối tuần tại Bệnh Viện West Middlesex, Isleworth, Tây London vào những năm 1980. Nó sẽ được đấu giá tại Sotheby’s vào tháng 7 này, với trị giá ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mua nhẫn giả ở chợ trời, ngỡ ngàng phát hiện ra là nhẫn kim cương hàng chục tỷ đồng - Ảnh 2.

Viên kim cương hình gối đã được chế tác lại và sẽ được đem đấu giá tại Sotheby"s, London.

Chủ tịch bộ phận trang sức của nhà đấu giá Sotheby’s tại London, cô Jessica Wyndham nói: “Chủ nhân chiếc nhẫn đã từng đeo nó hằng ngày, đem nó theo cả những lúc đi xuống phố mua đồ.

Đây là một chiếc nhẫn đẹp, nhưng nó đã được cho là trang sức giả. Không ai ngờ được nó lại có trị giá thực lớn đến thế. Chủ nhân của nó đã đeo nó mọi lúc mọi nơi".

Phát biểu trước hãng thông tấn Anh, cô nói: “Người từng sở hữu nó thường hay đến các khu chợ trời trong nhiều năm. Nhưng họ không hề có tiền sử thu thập đồ cổ hay sưu tầm kim cương. Đây thực sự là một gia tài từ trên trời rơi xuống, một phát hiện đáng kinh ngạc”.

Cô Wyndham thuật lại, sau khoảng 30 năm đeo chiếc nhẫn, người chủ cũ mang nó đến Nhà đấu giá Sotheby’s sau khi một thợ kim hoàn nói rằng chiếc nhẫn có thể là một món hời lớn.

“Chúng tôi đã xem xét chiếc nhẫn và nói với họ rằng: “Chúng tôi nghĩ đó là một viên kim cương thật và sẽ đưa nó đi kiểm tra tại Viện Đá quý Hoa Kỳ".

Cô nói thêm: “Đa số chúng ta thậm chí còn không thể mơ đến việc sở hữu một viên kim cương to như thế".

Cô Wyndham nói rằng người chủ cũ đã cảm thấy cực kì phấn khích, giống như bất kì ai, nếu có trong tay món tiền đổi đời như thế.

Mua nhẫn giả ở chợ trời, ngỡ ngàng phát hiện ra là nhẫn kim cương hàng chục tỷ đồng - Ảnh 4.

Một viên kim cương kích cỡ như thế này chắc chắn là một món hời mà nhiều người thậm chí còn không dám mơ đến.

Viên kim cương được cho là đã được chế tác vào thế kỷ thứ 19 nhưng lịch sử của nó và làm thế nào nó lại được bán ở chợ trời thì vẫn còn là bí ẩn.

Vì cách thức chế tác kim cương thời xưa thì thường khiến kim cương có vẻ mờ đục hơn so với kiểu cắt hiện đại nên người ta có thể nhầm tưởng là trang sức giả.

“Những người chế tác mới cho viên kim cương hi vọng sẽ phát huy tối đa độ sáng bóng của nó bởi vì đó chính là điều khiến nó có thể lấp lánh rực rỡ” - Cô Wyndham nói.

Mua nhẫn giả ở chợ trời, ngỡ ngàng phát hiện ra là nhẫn kim cương hàng chục tỷ đồng - Ảnh 5.

Kiểu chế tác kim cương cũ (đầu tiên) khiến kim cương có vẻ tối hơn so với kiểu hiện đại.

Với kiểu cắt kim cương cũ, loại hình gối cổ điển, ánh sáng không thể phản chiếu nhiều như là với kiểu cắt hiện đại. Các nhà chế tác thời xưa thường cố giữ nguyên hình dáng tự nhiên của viên đá quý, để giữ nguyên trọng lượng của nó hơn là khiến nó càng sáng càng tốt. Những kim cương cổ cũng có cá tính riêng của chúng, chúng tỏa sáng theo cách rất khác biệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.