Mưa lũ Yên Bái: 6 người chết, 18 người mất tích, ước tính thiệt hại gần 200 tỷ đồng

GD&TĐ - Mưa lũ đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái tính đến tối ngày 20.7, tỉnh Yên Bái có 29 xã bị cô lập hoàn toàn, thuộc 5 huyện là Văn Chấn, Mù Căng Chải, Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên; tổng số người chết, mất tích và bị thương là 26 người, ước tính thiệt hại gần 200 tỷ đồng.

Đến cuối giờ chiều 20/7, mưa lớn vẫn tiếp tục ở nhiều địa bàn tỉnh Yên Bái. Ảnh: VNN.
Đến cuối giờ chiều 20/7, mưa lớn vẫn tiếp tục ở nhiều địa bàn tỉnh Yên Bái. Ảnh: VNN.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên từ đêm ngày 19/7 đến nay.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to trên diện rộng, xảy ra tình trạng ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tính đến 22h ngày 20/7, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm 6 người chết, 18 người mất tích, hàng chục người bị thương, thiệt hại gần 200 tỷ đồng. Mưa lũ cũng đã làm 346 ngôi nhà bị sập, trôi, tốc mái, hư hỏng, trong đó 79 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, tập trung ở các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Lục Yên, Mù Cang Chải, Văn Yên.

Tỉnh lộ 174 (Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu) liên tục bị ách tắc, chia cắt do nước suối chảy và bùn tràn qua đường. Ảnh: Dân Việt.

Tỉnh lộ 174 (Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu) liên tục bị ách tắc, chia cắt do nước suối chảy và bùn tràn qua đường. Ảnh: Dân Việt.

Tại các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái đã phải di dời khẩn cấp 585 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mưa lũ gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và phá huỷ các công trình thuỷ lợi. 730,5 ha lúa bị thiệt hại, ngập úng; sạt lở 100m kè bờ đất suối Thia tại xã Sơn A, huyện Văn Chấn; sạt lở kè bê tông bờ trái suối Nung dài 40m, sạt lở bờ phải suối Nung dài 200m, sâu 5m; sạt lở kè suối giáp mố cầu treo bản Bay, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ gây nguy cơ bị sập cầu treo, trôi 100m ống xi-phông của các công trình thuỷ lợi.

Một ngôi nhà bị lũ vùi lấp. Ảnh: CAND.
Một ngôi nhà bị lũ vùi lấp. Ảnh: CAND. 

Nhiều tuyến giao thông bị hư hỏng, sạt lở, ngập nước khiến giao thông ngừng trệ. Đặc biệt, xã Âu Lâu (TP.Yên Bái) do nước suối Ngòi Lâu dâng cao nên đã gây ngập úng diện rộng, chia cắt nhiều thôn trên địa bàn xã, cầu treo tại thôn Trấn Thanh 1 bắc qua suối Ngòi Lâu đã bị sập do lũ cuốn khiến 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) các địa phương và các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, động viên thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại đồng thời huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại khôi phục nhà cửa, sớm ổn định chỗ ở.

Mưa lũ kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Yên Bái khiến 26 người chết và mất tích. Ảnh: Pháp luật plus.
Mưa lũ kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Yên Bái khiến 26 người chết và mất tích. Ảnh: Pháp luật plus.

Dự báo mưa vẫn tiếp tục kéo dài đến ngày 26/7 do đó các địa phương cần chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn.

Tổ chức ứng trực 24/24 và bố trí lực lượng canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn.

Cấm người dân đi vớt củi, đánh bắt cá trên sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa lũ tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở đất đá gây thiệt hại về người.

Bước đầu, tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng/người đối với hộ gia đình có người chết, mất tích; hỗ trợ 2,5 triệu đồng đối với người bị thương; hỗ trợ 25 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; hỗ trợ 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng để người dân ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tỉnh cũng đã bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. Rà soát, tìm những địa điểm đất nền để dự kiến làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.