Mưa lớn gây lũ quét, sạt lở khiến 2 người chết, thiệt hại lên tới 20 tỷ đồng

GD&TĐ - Ngày 24/6, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất ở Lai Châu khiến 2 người chết, mưa lớn trên diện rộng khiến tỉnh Lai Châu thiệt hại nặng nề cả về cơ sở vật chất con số thiệt hại ước lên tới 20 tỷ đồng.

Mưa lũ làm 7 người thương vong tại Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Ảnh theo Baotintuc
Mưa lũ làm 7 người thương vong tại Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Ảnh theo Baotintuc

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La, cho biết, theo số liệu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Lai Châu, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh lên tới con số 20 tỉ đồng.

Cụ thể, theo thông tin từ ông Um, các huyện bị ảnh hưởng nặng là Than Uyên, Tam Đường, Nậm Nhùn. Thống kê sơ bộ, mưa lũ khiến 2 người chết, 1 người mất tích, 5 người bị thương. Trong đó, có người thiệt mạng khi đang trông coi cá hồi trên núi thì bất ngờ lũ quét qua.

Ông Um cũng cho hay, khu vực các huyện Than Uyên và Mường Tè ngày 24/6 mưa rất to, gây lũ quét, sạt lở đất, mưa lũ cuốn trôi một cây cầu ở xã Phúc Than, huyện Than Uyên; làm sạt lở các tuyến đường đi vào huyện Mường Tè, quốc lộ 32 và 4D; hơn 40 ha lúa, hoa màu của người dân chìm trong biển nước. Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Ông Um đánh giá, đây là đợt mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ đầu năm đến nay. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp đã đến các địa bàn bị thiệt hại, trực tiếp phối hợp cùng địa phương khắc phục tình hình.

Ông Um thông tin, ngay sau khi có thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy đã xuống chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT các huyện tổ chức thăm hỏi gia đình có người chết và bị thương, tăng cường các biện pháp tìm kiếm người mất tích. Chỉ đạo nhanh chóng khắc phục các thiệt hại do mưa lũ gây ra. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các tổ chức, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn chủ động ứng phó với mưa lũ; tuyên truyền, cảnh báo nhân dân các biện pháp phòng chống thiên tai.

Ông Um cho biết thêm: “Tỉnh đang chủ yếu ổn định cho các hộ dân bị sạt lở, cứu trợ cho họ chỗ ở tạm thời. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị liên quan khắc phục các tuyến giao thông; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương huy động người dân khắc phục các tuyến giao thông nội bản. Hướng dẫn người dân khơi thông những khu vực ngập úng cục bộ, phân công cán bộ theo dõi xuống địa bàn các xã xảy ra thiên tai kiểm tra cụ thể, thống kê tổng hợp tình hình thiệt hại, báo cáo kịp thời.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ