Mùa hè chia sẻ cộng đồng

GD&TĐ - Với nhiều học sinh, mùa hè là khoảng thời gian vui chơi, thư giãn sau một năm học tập căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn chọn mùa hè để trải nghiệm bản thân, để chia sẻ với cộng đồng. Câu chuyện về các tình nguyện viên của một trại hè tiếng Anh sau đây là một ví dụ.

Tình nguyện viên Lê Quốc Anh (giữa) phụ trách bộ môn Âm nhạc tại Trại hè tiếng Anh Nam Sài Gòn 2019
Tình nguyện viên Lê Quốc Anh (giữa) phụ trách bộ môn Âm nhạc tại Trại hè tiếng Anh Nam Sài Gòn 2019

Trại hè tiếng Anh Nam Sài Gòn là một chương trình cộng đồng khá thú vị, cả về cách thức thực hiện lẫn ý nghĩa, do Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting phối hợp cùng Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) tổ chức trong 5 năm qua, với mục đích rèn luyện kỹ năng sử dụng, giao tiếp tiếng Anh cho các bạn học sinh cấp 2 có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nhà Bè, thông qua việc học tập, vui chơi, tiếp xúc trực tiếp với các tình nguyện viên trong những ngày hội trại. Năm nay, ở lần thứ 5 tổ chức, Trại hè Tiếng Anh Nam Sài Gòn mở rộng số lượng trường và học sinh tham gia với 190 em học sinh đến từ 5 trường THCS trên địa bàn huyện Nhà Bè, TPHCM.

Điểm đặc biệt của Trại hè Nam Sài Gòn là hầu như toàn bộ hoạt động từ khâu hậu cần, điều hành cho đến chương trình, giáo án, đứng lớp, đều do chính các bạn tình nguyện viên đảm trách. Năm nay, trại có 39 tình nguyện viên, chủ yếu đến từ Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Trường SSIS và một số tình nguyện viên quốc tế đến từ nhiều nơi như Mỹ, Hồng Kông, Đài Loan …

Tình nguyện viên Vương Thanh Tùng (X) hướng dẫn các bạn trại sinh một trò chơi tiếng Anh
 Tình nguyện viên Vương Thanh Tùng (X) hướng dẫn các bạn trại sinh một trò chơi tiếng Anh

Tình nguyện viên Vương Thanh Tùng, học sinh lớp 11 Trường SSIS, cho biết: “Đây là năm thứ 2 em tham gia trại hè. Với kinh nghiệm của mình qua 2 năm, em được chọn làm trưởng bộ môn tiếng Anh. Để chuẩn bị cho trại hè, từ tháng 12/2018, bọn em đã bắt đầu tuyển chọn tình nguyện viên, sau đó là những cuộc họp để chọn chủ đề giảng dạy, soạn đề cương, lên giáo án, làm các dụng cụ học tập … Ngoài phụ trách chuyên môn, em còn phụ trách một số việc hậu cần, như dự toán kinh phí và mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy. Kinh phí trại hè là có giới hạn, nên bọn em tiết kiệm bằng cách tự làm một số vật dụng, hoặc chọn mua những dụng cụ có giá tốt. Bọn em cũng liên hệ với nhiều nhãn hàng để kêu gọi tài trợ cho trại hè”.

Áp dụng các phương pháp giáo dục từ chính những ngôi trường mình đang học, các tình nguyện viên đã biến 6 môn học Tiếng Anh, Chào thế giới, Âm nhạc, Thể thao, Mỹ thuật và Khoa học thành những buổi sinh hoạt vừa học vừa chơi một cách lôi cuốn và sinh động. Bằng cách dạy và học đó, các tình nguyện viên tập cho học sinh thói quen và sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.

“Trại hè chỉ diễn ra 10 ngày ngắn ngủi, nên mục tiêu của bọn em không phải là dạy cho các bạn học sinh được bao nhiêu từ mới hay rèn giũa ngữ pháp, bọn em mong muốn mang đến cảm hứng và sự tự tin trong việc học tiếng Anh cho các bạn. Nếu như ngày đầu mới vào trại, các bạn chỉ sử dụng khoảng 10% tiếng Anh trong giao tiếp, thì đến ngày bế mạc, các bạn đã sử dụng trên 50% tiếng Anh”, tình nguyện viên Lê Quốc Anh, học sinh lớp 11 Trường SSIS, chia sẻ.

Đây là năm đầu tiên Quốc Anh tham gia trại hè trong vai trò tình nguyện viên. Quốc Anh cho biết, được những anh chị khóa trước chia sẻ về trại hè, Quốc Anh ấn tượng với ý nghĩa xã hội mà trại hè mang lại, nên đăng ký tham gia ngay. “Em là thành viên trong một câu lạc bộ giáo dục trẻ em ở trường, nên Trại hè tiếng Anh Nam Sài Gòn là một trải nghiệm tốt cho bản thân, giúp em rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm. Trại hè đã giúp em có được một mùa hè ý nghĩa, được cống hiến cho cộng đồng, thay vì ngồi nhà chơi game vô bổ như những mùa hè trước”, Quốc Anh chia sẻ thêm.

Đồng ý với nhận định của Quốc Anh, bạn Thanh Tùng cũng cho rằng, đối với các tình nguyện viên, trại hè không chỉ là nơi “cho đi”, mà còn là nơi được “nhận lại”. “Để mang đến sự thành công của trại hè, tình nguyện viên chúng em phải cùng nhau làm việc, hướng đến mục tiêu chung. Từ đó, em được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện tinh thần đoàn kết. Việc tham gia trại hè mang cũng đến những trải nghiệm thực tế quý giá về cuộc sống cho các tình nguyện viên. Các bạn học sinh ở đây cũng “dạy” cho tình nguyện viên bọn em nhiều bài học quý giá về sự lạc quan trong cuộc sống, dù có khó khăn vẫn luôn tin tưởng, phấn đấu cho những ước mơ tươi đẹp”, Thanh Tùng tâm sự.

Nhận xét về các tình nguyện viên, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 6 Trường THCS Hai Bà Trưng, cho biết: “Các anh chị tình nguyện viên thân thiện và gần gũi. Không khí của những tiết học luôn tươi vui, sôi động nên em rất thích. Ngày thường em rất ngại nói tiếng Anh, nhưng sau thời gian giao tiếp với các anh chị ở trại hè, em tự tin hơn và ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong cuộc sống sau này”.

Cô Phạm Thị Cẩm Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng, nhận xét: “Một trại hè đúng nghĩa của học sinh. Các bạn tình nguyện viên, dù còn trong lứa tuổi học sinh nhưng rất chuyên nghiệp, tự mình điều phối các hoạt động của trại hè rất tốt. Quan trọng nhất, các bạn đã tạo được sự gắn kết với các em học sinh, gieo trong lòng các em cảm hứng và tình yêu đối với tiếng Anh. Trại hè thật sự là một hoạt động cộng đồng nhiều ý nghĩa”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ